Câu chuyện về những căn nhà hình ống - giải pháp có thể áp dụng ở Việt Nam trong tương lai

    02/04/2018 03:512.019 lượt xem

    Những căn nhà hình ống xếp chồng lên nhau là ý tưởng của công ty kiến trúc James Law Cybertecture tại Hồng Kong để giải quyết những vấn đề nhà ở của thành phố. Chúng được sản xuất hàng loạt, cách điện, bền với mức chi phí bỏ ra tương đối thấp. Đây cũng là một trong những giải pháp hợp lý mà chúng ta có thể tham khảo để đối phó với vấn đề dân số tăng của Việt Nam trong tương lai.

    Trong những năm gần đây, vấn đề nhà ở luôn là một vấn đề cấp bách đối với mỗi thành phố, mỗi quốc gia. Khi dân số ngày một tăng lên với cấp số nhân, nhu cầu nhà ở cũng vì thế mà tăng lên. Vì vậy, những căn nhà hình ống của công ty kiến trúc James Law Cybertecture Hồng Kông sẽ là một giải pháp cấp thiết cho vấn đề dân số tăng rất nhiều các quốc gia trong tương lai, bao gồm cả Việt Nam.


    Những căn nhà hình ống chồng lên nhau tiết kiệm được diện tích đáng kể cho thành phố

    Sự ra đời của những căn nhà hình ống

    Phòng thí nghiệm James Law, Hồng Kông đã phát triển mẫu thử nghiệm cho các căn hộ nhỏ, chi phí thấp có thể xếp chồng lên nhau và có thể đặt vào khoảng trống giữa các tòa nhà trong thành phố. Thậm chí là chúng còn có thể xếp trên nóc của một tòa nhà cao tầng hoặc được thiết kế gọn gàng dưới các gầm cầu.

    Những ngôi nhà hình ống này có diện tích 9.29 m2 từ những đường ống bê tông 2,5m, James Law gọi chúng là ngôi nhà ống OPod. Có thể nói rằng đây là những ngôi nhà vừa tiết kiệm diện tích, vừa tiết kiệm chi phí cho những người trẻ tuổi không có khả năng mua nhà riêng tại trung tâm thành phố trên khắp Hồng Kông. Đặc biệt hơn, ngôi nhà nhà khá tiện nghi, hiện đại với những cánh cửa có thể mở tự động bằng điện thoại thông minh.


    Những thiết kế vô cùng độc đáo của ngôi nhà hình ống sẽ giúp những căn nhà của bạn trở nên đặc biệt


    Các căn hộ có thể xếp chồng lên nhau và đặt vào những khoảng trống giữa các tòa nhà trong thành phố


    Những ngôi nhà hình ống nằm gọn gàng trên nóc của những tòa nhà cao tầng


    Những ngôi nhà hình ống được thiết kế tinh tế dưới gầm của một chiếc cầu

    James Law tin rằng căn hộ hình ống OPod sẽ mang đến sự tiện nghi, thoải mái cho các cư dân trong tối thiểu là 2 năm, khi mà họ chưa có đủ chi phí mua nhà. “Nhà ống OPod là đơn vị nhà ở thực nghiệm, chi phí thấp và làm giảm áp lực nhà ở giá rẻ tại Hồng Kông”.

    Tham khảo nguyên mẫu căn hộ hình ống OPod

    Trong thực tế thì dự án OPod chưa được triển khai nhưng KTS James Law đã xây dựng một nguyên mẫu. Nguyên mẫu này sẽ giúp mọi người dễ hình dung hơn về hình dáng của căn nhà. Bên trong ngôi nhà hình ống được xây dựng từ những tấm bê tông, là một không gian đầy đủ tiện nghi với phòng khách, phòng bếp và phòng tắm. Có một bảng điều khiển bằng kính trông khá giống với cửa. Dải chiếu sáng có thể thu vào trong tường và đặt ở dưới kệ sẽ cung cấp lượng ánh sáng đầy đủ cho căn nhà. Tường màu trắng, sàn gỗ thẳng giúp các thành viên trong nhà có thể dễ dàng di chuyển.


    Ngôi nhà được thiết kế đầy đủ tiện nghi, chiếc ghế sofa có thể gấp gọn cũng chính là chiếc giường của bạn, đèn được đặt ở dưới các kệ treo giúp tiết kiệm diện tích lại làm cho không gian ngôi nhà trở nên rộng rãi hơn

    Ngoài ra, căn nhà còn có một phòng bếp với một chiếc tủ lạnh nhỏ, một lò vi sóng nhỏ, một đường ray giúp bạn có thể treo quần áo và bên dưới là nơi bạn có thể đặt được chiếc vali của mình.


    Phòng bếp với những vật dụng đặc trưng

    Người ta thiết kế phần phía sau của ngôi nhà để tạo thành phòng tắm với vòi hoa sen và nhà vệ sinh. Các bức tường cong được lát gạch lát trắng hình lục giác tạo không gian gọn gàng hơn, và sàn lót ván để thoát nước.


    Phòng tắm với vòi hoa sen và nhà vệ sinh được thiết kế hợp lý với bức tường ốp gạch màu trắng hình lục giác, có ván để thoát nước

    Có thể những ngôi nhà hình ống sẽ không là một giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng nhà ở, nhưng có lẽ thiết kế này có thể cung cấp cứu trợ tạm thời cho các cư dân mua được nhà trong thời gian ngắn. Chỉ với 64.000.000 VNĐ là bạn có thể mua được ngôi nhà.

    Giải pháp có khả năng ứng dụng cao ở Việt Nam trong tương lai

    Không chỉ ở Hồng Kông, cũng như bất cứ thành phố, quốc gia nào trên thế giới, Việt Nam cũng đối mặt với vấn đề dân số tăng và chúng ta cũng không thể giải quyết hết nhu cầu đất đai và nhà ở cho người dân. Có lẽ những ngôi nhà hình ống là một giải pháp hữu hiệu với khủng hoảng nhà ở hiện nay của Việt Nam.

    Ở Việt Nam đã có rất nhiều thành phố lên ý tưởng để xây dựng những ngôi nhà hình ống như vậy như Đà Lạt, Vũng Tàu... Hơn nữa, những căn nhà hình ống còn thu hút người dân với thiết kế độc đáo lại còn đầy đủ tiện nghi.


    Những nhà nghỉ tại Đà Lạt với thiết kế hình ống đầy đủ tiện nghi, thu hút khách bởi thiết kế độc đáo và màu sắc vui tươi


    Những ngôi nhà hình ống dưới những hàng cây xanh làm cho khách du lịch cảm thấy thư thái khi đến đây nghỉ dưỡng


    Những ngôi nhà hình ống với nhiều màu sắc mang đến một không khí tươi vui cho không gian tại thành phố biển Vũng Tàu

    Những căn nhà hình ống thực sự là một giải pháp tuyệt vời và hợp lý. Chúng vừa tiết kiệm diện tích xây dựng, vừa tiết kiệm được chi phí. Hi vọng, đây sẽ là một biện pháp giải quyết những vấn đề về nhà ở trong tương lai của Việt Nam chứ không còn là những khu nhà nghỉ ngắn ngày. Với một chi phí nhỏ, các bạn với thu nhập thấp sẽ có một ngôi nhà đầy đủ tiện nghi dành cho gia đình có thể chung sống và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả.

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0