Khi sự ồn ào của phố thị dừng chân sau cánh cửa Rùa’s House

    27/03/2018 04:107.141 lượt xem

    Tuổi ấu thơ ai cũng có cho mình những ước mơ thật đẹp về công việc sẽ theo đuổi hay cuộc sống của bản thân trong tương lai nhưng để hiện thực hóa ước mơ đó là cả một quá trình rất dài và không hề dễ dàng. Nhưng nếu bạn kiên trì và thực sự nỗ lực, trái ngọt gặt hái được chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng, giống như gia chủ của Rùa’s House, người đã thực sự tạo được cho mình một không gian an yên đúng như những gì bản thân mong muốn.

    Rời trục đường Giảng Võ tấp nập xe cộ, di chuyển chừng 50m để vào sâu bên trong khu tập thể C4 Giảng Võ, chúng ta sẽ tìm thấy Rùa’s House ở tầng 4 của tòa nhà. Gia chủ tâm sự, khi còn nhỏ rất hay sang nhà ông bà họ chơi, đó là căn nhà nhỏ ở tầng trên của khu tập thể kiểu xưa giản dị. Lâu dần, chị thấy yêu những bậc cầu thang mộc mạc, những bức tường rêu và lối sinh hoạt gần gũi, tình làng nghĩa xóm của cư dân khu tập thể. Cũng từ đó, ước mơ sở hữu một căn nhà giống như thế khi bản thân trưởng thành đã nảy mầm và lớn dần trong trái tim cô gái Hải Phòng.


    Khi đặt chân tới căn hộ 404 của khu tập thể C4 Giảng Võ, kí ức tuổi thơ ùa về, thôi thúc chị chọn nơi đây là điểm hiện thực hóa ước mơ ngày nào

    Những giải pháp cải tạo độc đáo làm toát lên âm sắc miền sơn cước giữa lòng Hà Nội

    Gia chủ rất thích đi đó đây, khám phá và trải nghiệm cuộc sống trên mảnh đất hình chữ S xinh đẹp. Trong những lần đến với Sapa, những ngôi nhà sàn nhỏ nhưng ấm tình người, những nụ cười chân thành, chất phác… đã khiến chị phải lòng và thêm yêu mến mảnh đất này. Và khi cảm nhận được sự đồng điệu giữa những gian tập thể an yên trong kí ức tuổi thơ với sự mộc mạc của cuộc sống nơi rừng cao, chị quyết định xây dựng Rùa’s House: Một “Sapa ngay giữa lòng Hà Nội”.


    Không gian nhỏ xinh mang hơi thở Sapa bên trong Rùa’s House

    Diện mạo vốn có của Rùa tuân theo kết cấu tiêu chuẩn của căn hộ tập thể cũ: Không gian chính – phụ được phân chia rõ rệt, diện tích nhỏ nhưng có nhiều vách ngăn không gian sinh hoạt nên khá ngột ngạt. Gia chủ quyết định dỡ hết các vách ngăn vốn có, lựa chọn không gian mở để làm thoáng đãng, sáng không gian. Yêu thích sự mộc mạc giản dị nên phần trần và tường nhà gia chủ chỉ quét xi măng láng nhưng có vẻ khá hiệu quả khi phù hợp với ý đồ thiết kế ban đầu mà chị đặt ra.


    Tường và trần nhà được láng xi măng

    Lấy cảm hứng từ những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc ở Sapa nên vật liệu chính được sử dụng ở Rùa chính là gỗ. Lớp sàn xi măng trước đó vốn được lát gạch bông, nay được thay thế bằng lớp sàn gỗ đậm màu, như một căn nhà sàn thực sự. Diện tích hẹp nên việc tạo những cột, xà gỗ trong nhà tương tự như nhà sàn là điều không thể nên KTS đã đưa ra giải pháp ốp những thanh gỗ men theo khung của những ô cửa trong nhà, “giả” cột vô cùng khéo léo.


    Sàn gỗ trải dài từ ngoài vào trong của Rùa’s House. Khung cửa gỗ tạo nên điểm nhấn cho những ô cửa của Rùa’s House

    Mỗi không gian là một điểm sáng trong cách bài trí mà gia chủ và KTS lựa chọn

    Gỗ không chỉ là vật liệu, cách gia chủ và KTS sử dụng gỗ để tạo điểm nhấn, tạo vách ngăn cho không gian cũng vô cùng sáng tạo và đáng học hỏi. Với khu vực phòng khách, tấm ván gỗ khá lớn được ốp trực tiếp lên bức tường sau bộ bàn ghế chính là điểm khéo đầu tiên khiến ta phải chú ý vào không gian này. Nó cũng tạo nên một cảm giác trầm lắng, tĩnh tâm vô cùng dễ chịu cho gia chủ khi có thời gian ngồi đây nhâm nhi một tách trà thơm, khởi động ngày mới.


    Tấm ván gỗ đã tạo nên sự khác biệt cho bức tường của phòng khách Rùa’s House

    Khung cửa sổ vốn có được dỡ bỏ, KTS mở rộng thêm kích thước để lấy được lượng sáng cần thiết cho không gian này. Song cửa được chọn là loại song gỗ hình trụ, vốn quen mặt trong kiến trúc Việt từ xưa đến nay, nên dễ dàng gợi cảm giác gần gũi. Bộ bàn ghế gỗ thiên về thiết kế đơn giản nhưng khi kết hợp cùng các họa tiết thổ cẩm của gối, của khăn trải bàn, của thảm… lại khiến người xem “say” trong sự mộc mạc nhưng hấp dẫn của nó.


    Bộ bàn ghế thiết kế đơn giản nhưng hút mắt người xem khi kết hợp cùng các chi tiết thổ cẩm

    Sát bên phòng khách chính là không gian phòng ngủ của gia chủ và để phân chia không gian, gia chủ đã dựng nên một vách song gỗ thô khá ấn tượng. Những thân gỗ không theo chuẩn một kích thước hay hình dáng nào cả, vẫn giữ nguyên nét thô mộc của mình được đặt cạnh nhau tạo thành bức vách rất “thiên nhiên” đúng như chất sống vốn có của bà con Tây Bắc.


    Không cần nhiều chi tiết, phòng ngủ của Rùa cũng đủ gây ấn tượng với vách ngăn thô mộc ấn tượng

    Ở điểm kết thúc của phòng ngủ, sàn nhà được giật cấp và bố trí một khung cửa để mở ra không gian mới: phòng đọc sách của chủ nhà. Gia chủ bật mí, đây là không gian yêu thích nhất của chị vì nó giúp chị rũ bỏ hết phiền muộn, áp lực của cuộc sống ngoài kia để thả lỏng tinh thần mình. Diện tích phòng đọc sách không quá lớn nhưng nhờ có khung cửa kính rộng, ánh sáng nhiều và cách bài trí thông minh nên căn phòng thoáng đãng và có vẻ rộng rãi hơn diện tích thực của mình.


    Dỡ bỏ chuồng cọp, Rùa’s House sở hữu khung cửa lấy sáng đáng ghen tị


    Rèm cửa sáng màu cũng là điểm cộng giúp không gian thoáng hơn

    Là không gian nghỉ ngơi nên gia chủ bố trí thêm giường nhỏ, đệm nghỉ sát cửa sổ, ghế dài… Màu xanh dương kết hợp với sắc nâu của gỗ vừa tạo sự gần gũi, xinh xắn vừa tạo độ sắc nét, ấn tượng thị giác cho không gian này.


    Bên dưới đệm nghỉ là tủ nhỏ để gia chủ cất những cuốn sách yêu thích

    Ở vách tường bên của phòng đọc sách là khung cửa kéo dẫn ra ban công của ngôi nhà. Bộ bàn ghế chân cao, đôi chậu cây xanh như lay trong gió và tầm nhìn rộng mở ra cuộc sống xung quanh. Chỉ vậy thôi mà khiến ta yêu góc này đến lạ, một góc để trò chuyện cùng bạn bè, kể cho nhau nghe chuyện buồn vui ta gặp phải.

    Khung cửa nhỏ dẫn ra ban công


    Ban công của Rùa có tầm nhìn rộng, xa


    Góc ban công nhỏ là nơi gia chủ ngắm nhìn cuộc sống xung quanh, sống cùng những dòng suy nghĩ

    Diện tích không gian phụ khá nhỏ hẹp nên gia chủ cũng hạn chế đồ đạc, chỉ chọn đồ thực sự cần thiết. Những họa tiết gạch bông được gia chủ sử dụng như một cách nhấn nhá thú vị. Hệ thống đèn màu vàng ấm tạo nên sự ấm cũng, gần gũi cho không gian này.


    Gian bếp bày biện đơn giản với đồ gốm sứ, ấm áp nhỏ hệ thống đèn


    Phòng tắm nhỏ xinh nhưng vô cùng tiện nghi

    Sự tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ tạo nên diện mạo “gây thương nhớ” của Sapa

    Gia chủ là người cầu toàn và khá kĩ tính trong việc chăm chút những góc nhỏ của Rùa’s House. Với diện tích nhỏ hẹp, chị biết không thể nào áp dụng hoàn toàn những chi tiết có trong một ngôi nhà sàn của đồng bào Tây Bắc nên chị đã chọn lọc những chi tiết không chỉ “đắt” mà còn “độc” cho không gian riêng của mình.


    Những bộ quần áo truyền thống của người H’Mông được chọn làm chi tiết trang trí độc đáo trong nhà


    Nỏ, trống, giỏ… cũng là chi tiết trang trí nhỏ mà gia chủ thêm vào để gơi lên không gian núi rừng Tây Bắc

    Mục đích ban đầu khi xây dựng Rùa’s House của chủ nhà chỉ đơn giản là một chốn đi về cho riêng mình, gia đình mình mà thôi. Nhưng rồi chị nhận ra, bạn bè xung quanh, người thân và còn rất nhiều những người ngoài xã hội cũng có mong muốn được dừng chân ở không gian an yên như thế. Và chị quyết định biến Rùa’s House thành homestay, như một ngôi nhà chung cho bất cứ ai tìm kiếm nhịp chậm giữa cuộc sống hiện đại.

    Xem thêm hình ảnh về Rùa's House qua video dưới đây:


    Thông tin công trình:

    Địa điểm: Giảng Võ, Hà Nội

    Diện tích: 30m2

    Năm hoàn thiện: 2017

    Ảnh: Rùa’s House

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0