Phong House: Khi mầm xanh là khởi nguồn của sự sống bên trong xưởng gỗ cũ

    19/03/2018 02:588.166 lượt xem

    Sau một thời gian cải tạo, Phong House đã có bước chuyển mình đầy ấn tượng từ một xưởng sản xuất đồ gỗ thành một căn nhà xanh thật xanh, mát mẻ và hợp xu hướng của các cặp vợ chồng trẻ

    Phong House vốn là xưởng sản xuất đồ gỗ của Công ty Kiến trúc nội thất VHL, thuộc quận Cẩm Lệ của thành phố Đà Nẵng, nay được cải tạo để vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của một gia đình trẻ, vừa là văn phòng làm việc của VHL Architecture (cũng chính là văn phòng kiến trúc chịu trách nhiệm cải tạo căn nhà này). Những bức tường được khoác áo mới, những lan can được sáng tạo và mở rộng thêm… là những giải pháp hiệu quả, kết hợp với nhau để giúp Phong House có diện mạo xanh mát và tiện nghi như hiện nay.

    Mặt tiền và hiên nhà gây ấn tượng với khoảng vườn xanh mướt

     

    Mặt tiền của ngôi nhà trước và sau khi cải tạo

    Để phục vụ cho công việc của xưởng gỗ nên trước khi cải tạo, sân nhà của Phong House được để mở với khoảng không rộng, tiện cho việc di chuyển sản phẩm và vật liệu làm việc. Khi cải tạo thành nhà ở và văn phòng làm việc, gia chủ muốn tăng thêm không gian sử dụng, tính riêng tư và diện mạo ấn tượng hơn cho công trình nên đã cơi nới không gian ra cổng nhà và tạo dựng một mặt tiền xanh mát cho Phong House.

     

    Khoảng mở lí tưởng để ngôi nhà tương tác với môi trường xung quanh trong khi không gian sống vẫn đủ chất riêng tư khi được lùi vào

     

    Nhìn xa thật giống như một khu vườn treo xinh xắn, xanh mát tâm hồn

     

    Mặt tiền dần được phủ xanh theo nhịp lớn của cây 

    Ở phần sân trước, KTS bố trí một cầu thang độc lập để dẫn người xem lên khu vực ban công tầng hai, nơi đã được cải tạo để thành một sân vườn nho nhỏ để thư giãn. Để phù hợp với hoàn cảnh và ý đồ thiết kế, KTS sử dụng thảm cỏ nhân tạo để trải sàn cho khu vực này. Kết hợp cùng giàn cây xanh, đây là góc thiên nhiên và tạo cảm hứng tuyệt vời cho gia chủ.

     

    Cầu thang dẫn lên khu vườn nhỏ tầng hai

     

    Góc vườn nhỏ là nơi gia chủ thảnh thơi đọc sách…

     

    … thậm chí là tập thiền, tập yoga

     

    Không gian thơ mộng khi đêm xuống của Phong House

    Xưởng gỗ cũ “lột xác” thành không gian sống hiện đại, lí tưởng 

    Khi còn là xưởng gỗ, tầng một là khu vực làm việc của thợ và tầng hai là kho chứa đồ. Không gian 2 tầng có phần tách biệt và hầu như không có khoảng giao lưu với nhau. Khi tiến hành cải tạo, chỉ với một số thay đổi nhỏ trong cách bố trí công năng sử dụng, sợi dây kết nối không gian đã được hình thành vô cùng tự nhiên.

     

    Không gian sinh hoạt đơn giản nhưng tinh tế của Phong House

    Sau cải tạo, tầng một của Phong House được dành cho phòng khách, phòng ăn và nhà bếp. Tận dụng kết cấu mở vốn có, KTS chỉ đơn giản sắp đặt các không gian sao cho phù hợp với nhu cầu của chủ nhà và thêm thắt một số chi tiết để tạo chiều sâu cho không gian. Kết cấu trần được KTS tận dụng để phân tách không gian một cách khéo léo: trần gỗ ghép cho không gian phòng khách, khoảng thông tầng cho bàn ăn và tận dụng phần hành lang tầng hai làm trần cho gian bếp. Đồ nội thất được chọn cho tầng này phần lớn đều có màu đơn giản, trầm nhưng tinh tế trong thiết kế, tạo sự đồng điệu và chiều sâu tác động tới thị giác người xem. 

     

    Xen kẽ trong thiết kế trần giúp không gian có điểm nhấn độc đáo hơn

     

    Đồ nội thất đơn giản nhưng tinh tế trong cách thể hiện

    Diện tích tầng hai vốn chỉ gói gọn trong phòng ngủ ở nửa sau của ngôi nhà nhưng để tăng không gian sinh hoạt, KTS đã dựng khung sắt để làm sàn và cơi nới không gian nên mới có không gian làm việc cho văn phòng kiến trúc VHL như hiện tại. 

     

    Khung sắt cứng cáp được lựa chọn là giải pháp cơi nới không gian cho tầng 2

     

    Hành lang và cầu thang di chuyển được thiết kế khá gọn, men theo vách tường nhà là cách mà KTS chọn để kết nối 2 không gian sinh hoạt của Phong House

    Gây ấn tượng mạnh cho người xem có lẽ là quyết định chọn khung sắt làm vật liệu chính để kiến tạo không gian sinh hoạt ở tầng hai của gia chủ. Vốn dĩ tông màu trầm hay sự xuất hiện của những khung kim loại có phần thô cứng sẽ tạo áp lực thị giác cho người xem thì KTS đã nhanh chóng tìm kiếm sự tinh tế ở những món nội thất khác như cây xanh, đàn piano hay đèn chùm rủ để làm “mềm” không gian này.

     

    Cá tính nhưng cũng rất tinh tế, lãng mạn chính là nét thu hút đặc biệt cho Phong House

    Phòng ngủ master có diện tích khá rộng rãi, bố trí thêm khung cửa kính lớn nên luôn có độ sáng và thoáng lí tưởng. Bên ngoài ô cửa sổ, gia chủ chọn những loại cây kích thước nhỏ để ươm trồng góp phần tạo cảm giác an yên cho không gian riêng của mình. Đây cũng là góc đọc sách lí tưởng và rất đỗi riêng tư mà gia chủ yêu thích.

     

    Phòng ngủ với tông màu trầm có thiết kế đơn giản, hiện đại

     

    Khung cửa sổ nhỏ xinh mà nữ gia chủ rất yêu thích

    Chất liệu truyền thống được lồng ghép, góp phần không nhỏ tạo nên sự gần gũi, an yên cho không gian sống của Phong House

    Mặc dù cá tính, hiện đại từ cách chọn vật liệu chính cho tới cách xử lí không gian nhưng ở Phong House ta vẫn cảm nhận được sự gần gũi và an yên rất Việt Nam được lồng ghép trong đó. Đó là những viên gạch bông giàu màu sắc với đường nét hoa văn vốn rất quen thuộc với chúng ta từ bao đời nay; là bức tường gạch đỏ mộc mạc bên giàn cây leo nơi góc sân nhà… đưa ta về với lối kiến trúc quen thuộc giai đoạn cuối năm 90 và đầu những năm 2000.

     

    Góc sân trước nhỏ nhắn nhưng vô cùng xinh xắn của Phong House

     

    Phần hiên được tạo bởi những thân tầm vông vừa hiện đại nhưng cũng xưa, rất gần gũi

    Bức tường dựng bằng gạch hoa gió hướng ra khu vườn nhỏ tầng hai vừa đóng vai trò thông gió, dẫn sáng cho phòng làm việc nhưng cũng là điểm nhấn để tạo nên sự mộc mạc cho khu vườn. Không cầu kì bài trí, chỉ là những hình ảnh quen thuộc và giản dị như tường gạch nung, gạch hoa gió, giàn cây xanh nhẹ lay trong gió cũng tạo nên vẻ đẹp thu hút cho Phong House.

     

    Bức tường gạch tạo sự riêng tư cho khu vườn nhỏ 

     

    Những chi tiết nhỏ nhưng mang lại cảm giác gần gũi, an yên

    “Tạo không gian, nâng cao cuộc sống – nâng cao giá trị người Việt Nam” vốn là triết lí mà văn phòng kiến trúc VHL đặt ra khi nhận thiết kế bất kỳ một công trình nào do đó nó đã trở thành tinh thần chung, là yếu tố cốt lõi của công trình công ty thiết kế sau khi hoàn thiện. Với Phong House, từ một căn nhà xưởng có phần ngột ngạt, các KTS đã mở ra không gian, thêm xanh, thêm sáng và tạo độ thông thoáng cho gia chủ khi sinh hoạt và làm việc tại đây.

       
     

    Bản vẽ công trình

    Thông tin công trình:

    Địa điểm: Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

    Diện tích: 100m2

    Đơn vị thiết kế: VHL Architecture

    Kiến trúc sư: Võ Hữu Linh, Võ Hữu Hiếu, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Trần Hồng Hên

    Giám sát thi công: Kiều Đức Nhung, Võ Hữu Đức

    Năm hoàn thiện: 2018

    Ảnh: Kingkien

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0