Tự chế tinh dầu bạc hà tại nhà để làm sạch không khí nồm ẩm

    02/03/2018 10:412.259 lượt xem

    Thời điểm tháng 3, mưa phùn dày đặc hơn, tiết trời cũng ẩm ướt khiến không ít người cảm thấy khó chịu. Đây cũng là lúc các bệnh về đường hô hấp có cơ hội bùng phát mạnh mẽ, nhất là ở trẻ nhỏ. Một chút tinh dầu bạc hà tự chế trong trường hợp này không chỉ mang tới sự thanh mát cho không gian sống mà còn là biện pháp lành tính để phòng tránh các bệnh hô hấp.

    Với những lợi ích vượt trội như giảm căng thẳng, thanh lọc không khí, đào thải độc tố… tinh dầu thiên nhiên ngày càng được nhiều khách hàng biết tới và lựa chọn. Tuy nhiên giá thành loại tinh dầu này thường khá cao, thành phần cũng được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu người dùng. Để tránh trường hợp kích ứng, một chút tinh dầu tự chế lành tính từ thảo mộc thiên nhiên có lẽ là lựa chọn phù hợp hơn với gia đình có trẻ nhỏ. Trong đó tinh dầu bạc hà là một trong những loại tinh dầu dễ điều phối và khá lành tính khi sử dụng.

    Một số công dụng nổi bật của tinh dầu bạc hà

    Giảm căng thẳng

    Tinh dầu bạc hà được sử dụng nhiều nhất là để giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp tinh thần thư giãn và hồi phục nhanh chóng nhờ mùi hương thanh mát của mình. Có thể dùng tinh dầu bạc hà hòa nước tắm hoặc đốt hương thoang thoảng trong phòng cũng đều có hiệu quả.


    Tinh dầu bạc hà có công dụng giảm căng thẳng mệt mỏi 

    Kích thích lưu thông máu, giảm đau nhanh, hỗ trợ tiêu hóa

    Cho 2 giọt tinh dầu bạc hà và 60g dầu nền hòa vào nhau tạo thành hỗn hợp có độ đặc vừa phải sau đó mát-xa nhẹ nhàng lên toàn bộ cơ thể để máu lưu thông hiệu quả hơn, tinh thần cũng nhẹ nhõm, thư giãn. Nếu gặp vấn đề về tiêu hóa, có thể xoa hỗn hợp này lên vùng bụng sau bữa ăn hàng ngày cũng rất hiệu quả. Nhưng cần lưu ý tránh vùng nhạy cảm, vùng da nhạy cảm, mắt, mũi và không được uống. 


    Phương pháp hiệu quả kích thích lưu thông máu

    Chữa ngạt mũi, hạn chế bệnh đường hô hấp

    Hương bạc hà thanh mát có hiệu quả tức thì đối với người bị ngạt mũi. Chỉ cần đốt vài giọt tinh dầu để xông mũi là có thể tránh khỏi căn bệnh khó chịu này. Trong bạc hà có tinh chất đặc biệt giúp làm thoáng đãng không khí, tránh được nguy cơ của một vài bệnh hô hấp thường gặp.


    Tinh dầu bạc hà còn được dùng với sả, chanh sả, hương thảo để đem tới hiệu quả tốt hơn

    Công thức chiết xuất

    Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    Lá bạc hà: 300 gr. Lưu ý chọn lá lành, không dập hay héo úa

    Lọ thủy tinh có nắp đậy

    300ml rượu Vodka hoặc các loại rượu từ ngũ cốc có độ cồn từ 45 đến 50 độ

    Vải lọc

     Tiến hành chiết tinh dầu

    Bước 1:

    Rửa sạch lá bạc hà, trải đều và đem phơi khô từ 1 đến 2 ngày cho tới khi khô lại hoàn toàn là được. Nhất định phải phơi ở nơi thoáng đãng, không chịu ánh nắng mặt trời vì nhiệt độ cao dễ làm phân hủy tinh chất trong lá.


    Phơi khô lá bạc hà để chuẩn bị chiết xuất

    Bước 2:

    Khi lá đã khô, chúng ta dùng kéo hoặc tay không để cắt nhỏ, xé vụn lá bạc hà. Càng xắt kĩ hoặc nghiền kĩ thì tinh chất thu được càng nhiều. Bỏ lá đã nghiền vào lọ thủy tinh, thêm rượu rồi đậy kín. Nhớ để lọ ở nơi khô ráo và lắc đều khoảng 2 lần/ngày để tinh dầu dễ thấm ra. Để khoảng 4 tuần là có thể sử dụng.


    Chú ý lượng rượu để tinh dầu không bị loãng

    Bước 3: 

    Sau 4 tuần thì mở nắp, dùng vải lọc để lọc lấy tinh dầu vào bình sạch khác, đóng nắp dùng dần là được. Muốn bảo quản được lâu thì nên chọn nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp.


    Lọc sạch phần bã để lấy tinh dầu bạc hà

    Tinh dầu bạc hà có công dụng hiệu quả nhưng cần lưu ý hạn chế dùng cho phụ nữ có thai và trẻ dưới 2 tuổi bởi hệ hô hấp của trẻ con non yếu nên dễ bị methol (thành phần có sẵn trong cây bạc hà) kích ứng. Nếu gia đình có trẻ nhỏ hơn 2 tuổi, thay vì dùng tinh dầu bạc hà để làm sạch không khí, có thể đổi thành trồng cây bạc hà trong nhà hoặc cây hương thảo hoặc nên pha tinh dầu thật loãng với tỉ lệ không quá 1%.

    Bài viết: Thu Thủy 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0