Xu hướng thiết kế mặt tiền xuyên thấu: Lợi nhiều hơn hại

    02/03/2018 10:389.079 lượt xem

    Gần đây, trong lĩnh vực kiến trúc đã xuất hiện một xu hướng mới mang lại những lợi ích thiết thực về ánh sáng, thông gió và tăng tính thẩm mỹ cho nhà ở, đó chính là mặt tiền xuyên thấu.

    Mặt tiền xuyên thấu là một khái niệm không mới nhưng được ứng dụng rộng rãi và phổ biến hơn trong giới kiến trúc vài năm gần đây. Cùng với sự phát triển của kiến trúc, vật liệu sử dụng để xây dựng mặt tiền xuyên thấu cũng dần trở nên phong phú và đa dạng hơn.

    Thiết kế mặt tiền xuyên thấu dần trở nên phổ biến

    Ưu điểm của mặt tiền xuyên thấu

    “Xuyên thấu” là khả năng nhìn thấy hình dáng của một vật bị che khuất sau lớp che phủ bên ngoài. Trong kiến trúc, khái niệm xuyên thấu được sử dụng cho mặt tiền của những công trình kiến trúc.

    Khi nhắc tới xuyên thấu trong kiến trúc, chúng ta thường lo lắng về tính an toàn và riêng tư cho căn nhà của mình. Tuy nhiên, cái “được” trong giải pháp này sẽ lấn át những lo lắng đó. Sử dụng mặt tiền xuyên thấu mang lại những lợi ích rất lớn về ánh sáng, thông gió và tăng tính thẩm mỹ. Hơn nữa, nhờ sự phát triển của vật liệu, độ an toàn của mặt tiền xuyên thấu còn tốt hơn rất nhiều so với cách thiết kế thông thường.

    * Ánh sáng

    Khi thiết kế nhà ở, kiến trúc sư luôn đặt lợi ích về ánh sáng tự nhiên lên trên hết, làm sao tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời trước khi nhờ đến sự trợ giúp của ánh sáng nhân tạo. Bên cạnh đó, ánh sáng tự nhiên lại rất tốt cho sức khỏe của con người, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu.

    Sử dụng mặt tiền xuyên thấu cung cấp tối đa ánh sáng tự nhiên có lợi cho sinh hoạt và cuộc sống của con người

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu thiếu đi ánh sáng tự nhiên sẽ khiến cơ thể khó ngủ hơn, cảm giác mệt mỏi hơn, đặc biệt, ánh sáng tự nhiên lại rất tốt cho đôi mắt. Không chỉ vậy, ánh sáng tự nhiên còn ảnh hưởng lớn đến nhận thức, cảm giác về không gian. Một căn phòng sử dụng ánh sáng tự nhiên luôn mang đến cảm giác rộng rãi và thoáng đãng hơn so với những căn phòng sử dụng đèn.

    Thiết kế mặt tiền xuyên thấu còn mang đến cho bạn nguồn không khí trong lành hơn, tiết kiệm chi phí thông qua việc tiết kiệm năng lượng nữa đó.

    * Thông gió

    Cùng với sự phát triển của đô thị hóa, nhà ở bị thu hẹp diện tích. Những căn nhà có diện tích trung bình từ 50 - 70m2 chia lô sát nhau. Vì vậy, nhà thường bị tối và không thông thoáng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp không khí trong lành cho cả nhà.

    Ánh sáng, gió dễ dàng đi qua mặt tiền để mang lại sức sống và làm mát cho ngôi nhà

    Để ngôi nhà luôn thông thoáng, mát mẻ thì cần có luồng không khí đối lưu trong nhà, tức là tạo ra đường đi trong không khí dựa vào sự thay đổi áp suất theo nhiệt độ trong không khí. Để đưa gió mát vào nhà thì cần tạo đường cho khí nóng ra và ngược lại.

    Hiện nay, để tạo nên những luồng không khí trong nhà, cách thông dụng nhất là bố trí cửa và tạo giếng trời. Cách làm này giúp luồng gió đi vào và đi ra thuận lợi, góp phần làm mát cho ngôi nhà một cách đáng kể. Tuy nhiên, có một vị trí mà chúng ta chưa tận dụng đó chính là mặt tiền.

    Mặt tiền chiếm một diện tích khá lớn và phủ rộng mặt đứng của ngôi nhà. Vì thế, sử dụng mặt tiền xuyên thấu sẽ giúp luồng gió tự nhiên dễ dàng di chuyển vào từng không gian trong ngôi nhà, làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông.

    * Tăng tính thẩm mỹ

    Vẻ đẹp của kiến trúc không chỉ đến từ những đường nét thiết kế, từng món đồ nội thất mà nó được xét một cách tổng thể hơn là toàn bộ ngôi nhà. Và để đánh giá về vẻ đẹp của một ngôi nhà, vẻ ngoài chính là yếu tố đầu tiên hay nói cách khác nó được thể hiện qua mặt tiền.

    Mặt tiền của công trình được thiết kế độc đáo, sử dụng vật liệu thép lỗ tạo cảm giác "mờ ảo"

    Những ngôi nhà thiết kế mặt tiền xuyên thấu thường mang đến cảm giác mờ ảo cho dưới con mắt của người đi dường, đồng thời, gia chủ sống trong căn nhà vẫn có thể ngắm nhìn xe cộ, cảnh quan và cả thế giới náo nhiệt bên ngoài.

    * Đảm bảo an toàn

    Nếu đang lo lắng về độ an toàn khi sử dụng mặt tiền xuyên thấu thì bạn sẽ bất ngờ về tính kết dính và vững chắc của các loại vật liệu. Đa số, vật liệu khi sử dụng cho mặt tiền đều được kiến trúc sư nghiên cứu rất kĩ về độ an toàn và khả năng thực hiện. Ví dụ như: Những viên gạch kính được sử dụng ở mặt tiền đều có kích thước 50mm x 235mm x 50mm và để tăng thêm độ vững chắc, kiến trúc sư còn có thể xâu chuỗi những viên gạch lại với nhau bằng thép không gỉ. Ngoài gạch kính, một số loại vật liệu khác có thể sử dụng ở mặt tiền như: Lưới thép, gạch thông gió, bê tông...

    Một số điều cần cân nhắc

    Dù sở hữu mặt tiền “xuyên thấu” nhưng kiến trúc sư đã kết hợp khéo léo các loại vật liệu để mang đến sự riêng tư cần thiết

    Mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống cũng như trong xây dựng là thế nhưng bạn vẫn cần cân nhắc một số điểm trước khi quyết định sử dụng mặt tiền xuyên thấu.

    Với tính chất “xuyên thấu” nên đôi khi đó chính là điều khiến nhiều người băn khoăn về độ riêng tư. Để khắc phục điều này, bạn có thể lựa chọn những loại vật liệu hoặc sử dụng với mật độ phù hợp.

    Ngoài ra, một số loại vật liệu sử dụng cho mặt tiền có giá thành khá cao như; gạch kính, thép tấm... nên cần cân nhắc sao cho phù hợp với tài chính của gia đình.

    Việc sử dụng mặt tiền xuyên thấu cho mặt tiền không chỉ góp phần mang lại những lợi ích thiết thực cho con người, cho cuộc sống mà còn hướng đến sự bảo toàn năng lượng và phát triển bền vững cho Cộng đồng.

    Bài viết: Quỳnh Nga

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0