Eclectic – Phong cách kiến trúc đề cao “cái tôi” cá tính của gia chủ

    21/02/2018 02:542.709 lượt xem

    Eclectic hay còn được gọi là phong cách chiết trung, là sự kết hợp, là điểm giao thoa của những nét đẹp cũ – mới, của sự đơn giản – sang trọng, của ồn ào – an yên... Nó có nguồn gốc từ một nhóm các nhà nghệ thuật ở Anh những năm đầu thế kỷ 20, thích sống trong những ngôi nhà trang trí bởi những món đồ nội thất đậm chất nghệ thuật, cổ điển và những đồ lưu niệm độc đáo họ sưu tầm được sau những chuyến du ngoạn nước ngoài. 

    Phong cách nội thất Eclectic

    Đã có một thời gian Eclectic không được coi là một phong cách nội thất độc lập vì không có nét đặc trưng cụ thể về màu sắc hay quy tắc chung cho đồ nội thất được chọn lựa; Eclectic chỉ được tính là một kiểu kết hợp giữa các phong cách nội thất khác nhau. Tuy nhiên nó chỉ là nhận định không có cơ sở. Bởi điều làm nên sự đặc sắc của Eclectic không phải là sự đa dạng về phong cách nội thất trong đó mà là sự khéo léo trong bài trí, kết hợp để những phong cách đó hòa hợp. Đó chính là cái hồn, là cốt lõi để khẳng định chiết trung là phong cách nội thất độc lập.


    Eclectic từng không được công nhận là phong cách nội thất độc lập vì sự đặc biệt của mình

    Người đầu tiên sử dụng thuật ngữ “Eclectic” để nói về phong cách nội thất này được cho là Jahan Joachim Winckelman và thuật ngữ này lần đầu được sử dụng là cho tác phẩm của Carracci, người đã tạo ra bức tranh từ vẻ đẹp truyền thống cổ điển với yếu tố đặc sắc của thời kỳ phục hưng.

    Ưu điểm lớn nhất của phong cách này là gia chủ có thể thoải mái thể hiện cá tính và sở thích, không bị ràng buộc trong quy tắc cứng ngắc nào. Sau khi hoàn thiện, gia chủ có thể tự mình bổ sung thêm hoặc bớt đồ nội thất  trong nhà, chỉ cần theo hướng có sẵn mà KTS đã định hình trước đó, vô cùng linh hoạt.


    Ngày nay, Eclectic được biết tới nhiều hơn và ứng dụng nhiều hơn trong kiến trúc nhà ở, đặc biệt là các nước  Âu – Mỹ

    Việc chọn màu chủ đạo và màu phối hợp khá linh hoạt, miễn sao chúng kết hợp hài hòa với nhau nhưng thường thấy nhất là chọn trắng làm lớp màu nền cho không gian của phong cách chiết trung.


    Trắng thường được chọn làm màu chủ đạo trong phong cách chiết trung 

    Eclectic: Phong cách nội thất tự do, thu hút nhưng vẫn có quy tắc của riêng mình

    Khi bắt tay vào bài trí ngôi nhà theo phong cách Eclectic, bạn sẽ bị cuốn vào guồng quay màu sắc, kiểu dáng, chất liệu… của toàn bộ đồ nội thất. Và nếu không có tính toán và kiến thức nhất định về nội thất, kiến trúc, thẩm mỹ, rất có thể bạn sẽ tạo ra một sự hỗn loạn khó chấp nhận. 

    Có 3 nguyên tắc cần lưu ý khi quyết định lựa chọn Eclectic:

    Tôn trọng sự độc lập, tương phản nhưng không quên tính liên kết

    Ví dụ như trong không gian phòng khách, bạn có thể chọn bốn mẫu ghế khác nhau cả về màu sắc, kiểu dáng hay chất liệu, điều này rất tốt và làm cho chúng nổi bật hẳn trong không gian. Thế nhưng đừng quên tìm sự liên kết giữa chúng. Đó có thể là một màu sắc hay chi tiết thiết kế nào đó, dù nhỏ nhưng nếu đó là điểm tương đồng giữa chúng thì khi đặt cạnh nhau vẫn tạo nên cảm giác hài hòa với nhau.


    Bàn ghế này vốn không phải một bộ hoàn chỉnh nhưng lại hài hòa với nhau một cách đáng kinh ngạc

    Cân bằng không gian qua kích thước, tỉ lệ, bố cục đồ nội thất

    Không gian sinh hoạt của bạn sẽ gồm hai yếu tố chính: Không gian cơ bản gồm sàn, tường, trần và phần đồ nội thất, trang trí. 

    Nếu bạn thích thể hiện cá tính thông qua đồ nội thất thì không gian cơ bản nên thiên về sự nhã nhặn, đơn giản và ngược lại. Xét trên không gian chung, phải có một yếu tố là chính và một yếu tố nhạt màu hơn để cả hai cùng nổi bật, thay vì sự đối chọi gay gắt sẽ gây rối mắt cho người nhìn. 

    Những gia chủ lựa chọn phong cách Eclectic thường là người thích sưu tầm đồ nội thất nên các món đồ được chọn thường có thiết kế độc đáo. Và khi xếp chúng cạnh nhau, một lớp nền đơn giản sẽ giúp gắn kết chúng hiệu quả hơn là một lớp nền có quá nhiều màu sắc, chi tiết. Mỗi món đều phô bày được vẻ đẹp của mình, đều ánh lên sự tương phản thú vị nhưng tính liên kết vẫn được đảm bảo. 

    Thêm vào đó, chúng ta cũng cần lưu ý tỉ lệ kích thước đồ nội thất với diện tích không gian để có lựa chọn phù hợp, hài hòa.


    Đừng “tham” chi tiết là điều chúng ta buộc phải nhớ khi chọn phong cách Eclectic

    Chất liệu của đồ nội thất

    Chất liệu đồ nội thất có thể tạo nên chiều sâu cho không gian. Với Eclectic, bạn không bị bó buộc trong khuôn mẫu nào về chất liệu đồ nội thất. Quy tắc duy nhất chỉ là sự thêm bớt sao cho tổng thể hài hòa.

    Nếu chất liệu sáng bóng đã có nhiều, hãy bổ sung một số đồ nội thất thiên về màu lì, thô, ráp; Nếu bộ sofa bằng da, hãy thử kết hợp với chiếc thảm lông mềm mượt êm ái để tăng thêm nét sang trọng tinh tế; Và nếu thích đồ sứ, gỗ thì sự góp mặt của kim loại sẽ giúp tăng đáng kể tính thẩm mỹ cho không gian…


    Không “tham” chi tiết nhưng cũng không nên bó buộc nội thất nhà bạn theo quy tắc cứng ngắc. Hãy thoải mái và tô thêm sắc màu cho không gian sống của mình đi nào

    Eclectic là phong cách nội thất phù hợp với những ai thích tự do thể hiện sở thích cá nhân nhưng đó đồng thời cũng là thách thức dành cho bạn. Vậy nên khi đã có kiến thức cơ bản và nắm được điều bản thân thực sự cần, hãy cứ mạnh dạn thử nghiệm phong cách này để sở hữu không gian sống đầy màu sắc chỉ của riêng mình bạn nhé.

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0