“Sân trong nhà” – Xu hướng thiết kế không gian xanh hiện đại

    16/02/2018 08:009.464 lượt xem

    Bắt nguồn từ những bức ảnh đầy cảm hứng từ những ngôi nhà với khoảng sân bên được bao quanh bởi các căn phòng gỗ, những ngôi nhà với phong cách Nhật Bản mang đến không gian ấm áp, sum vầy và hòa mình vào thiên nhiên của riêng gia đình mình. Bài viết sẽ giới thiệu cho các bạn xu hướng “sân trong nhà” tại nhiều vùng khác nhau trên thế giới.

    Hiiragi’s House, Nhật Bản

    Đây là tác phẩm mới nhất của vị kiến trúc sư người Nhật Bản Takashi Okuno, ngôi nhà Hiiragi’s House được thiết kế trên một mảnh đất với nhiều loại cây cảnh được vun trồng bởi những thế hệ lâu đời của gia đình. Do đó khi công trình được thực hiện, yêu cầu của người chủ là phải giữ nguyên khu sân vườn nhỏ này.


    Khoảng sân rộng đảm bảo sự phát triển cho cây xanh phát triển nhiều năm sau nữa!

    Để đáp ứng yêu cầu đó, kiến trúc sư Takashi Okuno đã thiết kế công trình nhà ở với một khoảng sân ở chính giữa ngôi nhà, để từ đó, mỗi căn phòng đều có thể nhìn ngắm những không gian chung của gia đình.

    Đồng thời cách thiết kế sân trong nhà độc đáo này cũng mang đến cho không gian sự hoài cổ về phong cách thiết kế nhà ở truyền thống tại Nhật Bản. Và từ mỗi phòng đều có một khoảng sàn gỗ để làm hành lang và là nơi tụ họp gia đình ngoài trời.


    Không chỉ sân, toàn bộ không gian đều mang đến nét truyền thống Nhật Bản độc đáo!

    Ngôi nhà hộc kéo – The Drawers House, Việt Nam

    Ngôi nhà hộc kéo với diện tích lên đến 470m2, nhìn từ bên ngoài thì ngôi nhà hộc kéo như những ngôi biệt thự bình thường khác. Nhưng chỉ khi bước qua cánh cửa gỗ rộng lớn là một không gian nhà ở với hơn 60% không gian dành cho tự nhiên.


    Khoảng sân trong nhà giúp không gian mở rộng và giao hòa với thiên nhiên


    Từ trong mọi căn phòng trong nhà, ánh nắng và màu xanh đều đến được với từng người

    Ngôi nhà với từng “hộc không gian” như một phòng chức năng được xếp xen kẽ với những hộc cảnh quang bên trong sân trong nhà. Tất cả các hộc không gian, dù là trong nhà hay ở khoảng sân trong lòng nhà đều được kết nối với nhau xuyên suốt  trong tất cả không gian, tạo được không gian con người và cây cỏ tương tác với nhau một cách tự nhiên nhất. 

    Laurelhurst Residence, USA

    Công trình được thực hiện bởi MW Works Studio, ngôi nhà với những đường cắt dọc và ngang để kết nối không gian nội thất lẫn vùng sân bên trong nhà. Khoảng sân được thiết kế như một căn phòng riêng dành cho thiên nhiên.


    Kiến trúc hiện đại và màu sắc cổ điển giúp cho khu vườn xanh trở nên hòa hợp với không gian chung trong nhà

    Với khoảng 446m2 diện tích ngôi nhà thì khu vườn và những khoảng sân trong nhà chiếm khoảng ¼ diện tích tổng thể, với những bức tường kính trong suốt, kết nối trực tiếp giữa không gian phòng và sân vườn, giúp toàn bộ không gian sáng, thoáng và như không còn giới hạn.


    Không gian nhà và vườn tiếp nối nhau như không còn khái niệm giới hạn bên trong Laurelhurst Residence.


    Những đường nét cứng rắn của kim loại được làm mềm lại bởi những chiếc lá xanh trong vườn.

    Caroline Place property, UK

    Công trình ẩn mình khá khiêm tốn trong một con đường nhỏ tại Anh thơ mộng và quý phái, Carolinr Place property được cải tạo lại từ một căn hộ cũ từ những năm 1950. Vẫn giữ những dáng hình xưa cũ của những năm giữa thế kỉ 20, ngôi nhà với vật liệu chính là đá vôi, gỗ và thạch cao giúp cho toàn bộ không gian trở nên đặc biệt.

    Và nét đặc biệt để nhiều người chú ý hơn trong công trình này đó chính là khu vườn trong nhà tuyệt đẹp nằm ở phía sau căn hộ. Và cũng như công trình trên, những cánh cửa kính trong suốt sẽ giúp cho thiên nhiên hiện diện trong mọi khoảnh khắc sống trong gia đình.


    Một khoảng cây xanh phát triển bên sàn gỗ bằng gỗ, xung quanh là không gian sống của gia đình.


    Khoảng xanh như một khu vườn bí mật đang được hé lộ.

    Mariposa1038, Mỹ

    Điểm ấn tượng ở ngôi nhà Mariposa1038 là những khối ô ban công nhô ra khỏi mặt tiền xung quanh nhà, đồng thời những lớp ban công này được xếp xen kẽ và có sắp xếp tinh tế của kiến trúc sư. Đối nghịch với màu trắng được dùng làm nền thì các ô cửa sổ lại được tô điểm ở màu đen tạo điểm nhấn cho công trình.


    Từng ô ban công đổ bóng chéo chồng lên nhau tạo nên một bức tranh nghệ thuật tự nhiên.

    Thêm một nét đặc biệt ở công trình là ở giữa trung tâm ngôi nhà là một giếng trời hình ô van, bên trong là từng lớp ban công kéo dài từ chân sân thượng đến tận tầng trệt ngôi nhà, đã tạo nên một khung cảnh sân trong nhà vô cùng đặc sắc.


    Một nơi luôn đón ánh sáng trong vắt nhưng không bao giờ quá gay gắt

    Các khoảng sân trong nhà nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng lại vô cùng quen thuộc và xuất hiện rất nhiều trong những công trình nhà ở trên toàn thế giới. Và tùy vào từng không gian nhà ở, sở thích của gia chủ và sự sáng tạo của kiến trúc sư, các khu vườn xanh trong nhà luôn được biến hóa và mang những cảm hứng riêng cho công trình.

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0