Bác Daniel Nguyễn và hành trình làm đẹp cho ngôi nhà trên núi: "Vẻ đẹp đến từ sự đơn giản và vừa vặn"

    16/02/2018 02:003.472 lượt xem

    Hơn 40 năm sống ở đất nước Canada xa xôi, điều đầu tiên mà bác Daniel Nguyễn muốn làm cho mình khi trở về quê hương, nơi “chôn rau cắt rốn” đó là xây dựng cho mình một căn nhà “made by Daniel Nguyễn”. Đó sẽ là nơi nương náu, nơi nghỉ ngơi và là nơi bác thực hiện những công việc mà mình yêu thích. 


    Chúng tôi ghé thăm căn nhà của bác vào một ngày cuối Đông, khi mà thời tiết Hà Nội chỉ còn dưới 10 °C và dường như ở nơi phố núi này còn lạnh hơn đến vài độ. Có lẽ với thời tiết như thế này, ai cũng muốn ở trong căn nhà của mình để sưởi ấm, để xua đi cái lạnh giá của mùa đông thì với những người yêu nghề, yêu công việc, đây là khoảng thời gian quý giá để hiện thực hóa những điều mà chúng ta tưởng chừng như không thể và hoàn thành những công việc còn dang dở, đón một cái Tết ấm đang gần kề. Và với chúng tôi, đây là một hành trình vô cùng thú vị. 

     

    Ngôi nhà màu đỏ gạch nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên nơi phố núi

    Nằm sâu trong vùng núi Sóc Sơn, ngôi nhà của bác “lọt thỏm” giữa những dãy núi cao. Một căn nhà không quá rộng nhưng ấm áp, thơ mộng với hàng thông xanh mướt mắt, với thảm cỏ được chăm sóc tỉ mỉ và ở đó có một con người đang say mê với công việc “làm đẹp” cho nhà.  

    Khi chúng tôi đến, bác Daniel Nguyễn vẫn đang cặm cụi hoàn thiện những món đồ nội thất để gửi khách cho kịp Tết. Trong lúc chờ bác nghỉ tay để trò chuyện, chúng tôi đã xin phép được dạo quanh để ngắm nhìn ngôi nhà của bác.

     

    Một phần không gian của ngôi nhà được bác sử dụng làm xưởng đóng đồ nội thất

     

    Căn nhà mộc mạc và giản dị như chính chủ nhân của nó 

    Giữa khung cảnh núi rừng, ngôi nhà của bác nổi bật hơn với gam màu đỏ gạch. Một ngôi nhà 3 tầng có vườn cây, ao cá giống như những ngôi nhà ở làng quê ngày xưa nhưng được hiện đại hóa hơn với khu vực nướng BBQ ngoài trời. Một nét mới nhưng vẫn giữ sự thân quen, mộc mạc mà đầm ấm lạ thường. Những tán lá thông cao đung đưa trong gió khiến chúng tôi liên tưởng đến Đà Lạt mộng mơ. 

     

    Khung cảnh lãng mạn như đang ở Đà Lạt vậy

    Lúc này, bác Đạt đã tạm ngưng công việc và mời chúng tôi vào nhà uống trà. Một ly trà gừng nóng chưa đủ để xua tan giá lạnh nơi phố núi nhưng cũng đủ ấm lòng,  là khởi đầu cho câu chuyện về hành trình tìm kiếm và tự mình xây nên những ngôi nhà của bác. 

    Rời xa gia đình ở Canada, quay trở về quê hương và hiện thực hóa ước mơ

    Sinh sống và làm việc ở Canada hơn 40 năm. Sau bao năm xa xứ, trong con người bác vẫn luôn ẩn chứa tình yêu quê hương, tình yêu dành cho gia đình nên đến tuổi về hưu bác đã quyết định quay trở về Việt Nam. 

    Mong ước lớn nhất của bác là tự tay xây dựng cho mình một “cơ ngơi” riêng và vui thú với những niềm vui của tuổi già. Bác đã từng đặt chân đến nhiều nơi như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... nhưng có lẽ, mảnh đất “chôn rau cắt rốn” vẫn có sức thu hút lớn nhất nên bác đã quyết định ở lại Hà Nội. Tuy nhiên, thay vì chọn một ngôi nhà ở nội thành chật chội, ồn ào và đông đúc, bác muốn môi trường sống của mình rộng rãi và nhiều không gian hơn như căn nhà ở Canada. Vì thế, những vùng ngoại thành lại trở thành điểm dừng chân bác mong muốn. 

     

    Khi đã về hưu, các con cũng đã lớn, bác Daniel Nguyễn quyết định quay trở về quê hương

    Để chọn được nơi ở ưng ý nhất, dù không hề biết đường những bác vẫn một mình “xách balo lên và đi”. Điểm đến của bác rất đa dạng, là những vùng ngoại thành như: Đông Anh, Ba Vì,... Và khi đặt chân đến Sóc Sơn bác đã nhận ra đây là mảnh đất “dành cho mình” và quyết định sẽ gắn bó với mảnh đất này. Bác chia sẻ, đây như là một cái “duyên” khi vừa đặt chân đến đây đã cảm thấy yêu mến không gian, con người và cảnh sắc nơi đây. 

     

    Ngôi nhà hoàn thành sau 2,5 tháng nhờ tâm huyết của bác Daniel Nguyễn và sự giúp sức của bà con làng xóm

    Từ khâu thiết kế, đến hiện thực hóa ý tưởng, bác đều nhận được sự giúp đỡ của bà con ở đây. Người giúp xây dựng, người giúp bác vận chuyển, những ngôi nhà vì thế mà hình thành nhanh hơn, đầm ấm “tình làng nghĩa xóm”. “Ngôi nhà này từ khi đổ móng, xây dựng đến hoàn thiện chỉ hết có 2 tháng rưỡi thôi đó” bác Daniel Nguyễn hào hứng chia sẻ. Bà con ở đây thân thiết như anh em ruột thịt với nhau vậy. Cứ nhà này có việc là những nhà khác lại tới giúp. “Ở phố núi này thôi nhưng bác chẳng có thời gian rảnh. Cứ qua nhà này một tí, giúp nhà kia một tí là hết ngày mà thấy vui vô cùng”. Niềm vui, niềm hạnh phúc có đôi khi bình dị đến vậy. 

    Có một ngôi nhà mang dấu ấn của riêng mình, sống trong một môi trường sống đầm ấm, chan hòa yêu thương thì còn cần gì hơn nữa. Nhất là khi cuộc sống luôn có nhiều lựa chọn, nhiều áp lực, quan trọng là chúng ta muốn, đã và đang hướng tới điều gì mà thôi. 

    Sau 9 năm trở về từ Canada, 3 ngôi nhà và hàng trăm món đồ nội thất đều do bác Daniel làm

    Dù đã xây dựng được nhiều ngôi nhà là thế nhưng ngôi nhà đầu tiên, ngôi nhà thứ 2 đều được để lại cho những người bạn. Ngôi nhà hiện tại là ngôi nhà thứ 3 mà bác xây dựng. Bác chia sẻ đây là ngôi nhà mà bác thích nhất và sẽ sống ở đây lâu dài.

    Khi còn ở Canada, hầu như gia đình nào cũng tự đóng đồ nội thất. Bởi chi phí để mua được một món đồ nội thất có sẵn rất đắt, chính vì vậy, họ đều tự mua máy, mua nguyên liệu và đóng theo nhu cầu. Thêm nữa, máy đóng đồ đều rất dễ dàng sử dụng nên ngay cả phụ nữ cũng có thể đóng được những món đồ ưng ý mà không cần nhờ đến sự trợ giúp của cánh mày râu. Chính vì vậy, bác đã lên ý tưởng thiết kế và tự tay đóng những món đồ nội thất cho ngôi nhà của mình.

     

    Công việc cuối năm tất bật hơn với những đơn đặt hàng của hàng xóm

    Vốn là một người thợ may, đây là một điểm lợi thế giúp bác hiện thực hóa những ý tưởng của mình dễ dàng hơn. Ở tầng 2, bác đặt một chiếc máy may để thuận tiện cho công việc may đồ. Bác đi nhanh lên tầng 2 và giới thiệu với chúng tôi những món đồ mà mình tự may. Chiếc ga trải giường, một chiếc gối ôm hay đệm đều được cắt may vô cùng tỉ mỉ. 

     

    Một bộ ga, gối do bác tự may cho căn nhà của mình

    Khi được hỏi về ý tưởng thiết kế nên những ngôi nhà, bác cười hiền và chia sẻ: “Bác không rành về mạng xã hội cũng ít xem sách báo nên không biết xu hướng hiện giờ là như thế nào. Tất cả ý tưởng đều dựa vào những gì bác học được từ cách thiết kế của những căn hộ nơi bác sinh sống bên Canada và dựa vào sở thích cá nhân mà thôi”. Dù vậy, mỗi công trình của bác đều được tính toán cẩn thận làm sao đem đến cho người sử dụng sự tiện ích và thoải mái nhất. Nó thể hiện con người bác và điều mà bác theo đuổi đó là “sự đơn giản” và “vừa vặn”. 

    Nghe thì tưởng chừng như rất đơn giản nhưng ít có ai xử lý không gian khéo léo như bác Daniel Nguyễn. Những ngôi nhà của bác đều có những đường chạy dọc tạo thành những khối hộp phân chia thành các không gian chức năng trong nhà. 

     

    Ngôi nhà được phân chia thành những khối hộp với những không gian chức năng riêng biệt

    Không chỉ hình khối, đồ nội thất trong nhà đều do tự tay bác đo ni đóng giày cẩn thận. Đa số đồ nội thất như bàn, ghế, giường... đều được giữ nguyên màu sắc, khi đặt trong không gian lại có sự hòa hợp đến lạ lùng. 

     

    Khu vực sinh hoạt chung được hạ cốt sàn khiến sự chuyển dịch không gian trở nên thú vị hơn

    Khi được hỏi về kinh nghiệm xây nhà với chi phí bị hạn chế, bác nói: “Chúng ta hoàn toàn có thể có được một ngôi nhà đẹp với chi phí hợp lý. Những món đồ nội thất trên thị trường hiện nay khá đẹp, bắt mắt nhưng chi phí đôi khi lại quá đắt. Vậy thay vì mua sẵn, tại sao chúng ta không tự tay đóng đồ nội thất, nó có thể giúp bạn tiết kiệm được 50% chi phí, hơn nữa máy móc khi mua về mình còn có thể sử dụng để đóng thêm nhiều món đồ khác. Chưa kể, những món đồ đó sẽ phù hợp với không gian, phong cách mà bạn yêu thích”. 

     

    Bộ bàn ghế do chính tay bác đo ni đóng giày cẩn thận

     

    Bác Daniel Nguyễn hào hứng chia sẻ với chúng tôi một sản phẩm đang dần hoàn thiện

    Trong suốt buổi nói chuyện, chúng tôi luôn nhìn thấy sự vui vẻ, ánh mắt rạng ngời khi chia sẻ về những mà bác đã làm được mà chúng tôi xin phép được gọi đó là hạnh phúc. Niềm hạnh phúc bình dị khi được làm những điều mình thích, được chia sẻ niềm hạnh phúc đó tới nhiều người. Và bây giờ đây, chúng tôi cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được chia sẻ, được truyền cảm hứng từ một “người hạnh phúc” tới rất nhiều người. 

    Bài viết: Quỳnh Nga - Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0