Những điều bạn chưa biết về vật liệu cách điện

    09/02/2018 03:256.195 lượt xem

    Những vật liệu cách điện trong nhà thường ít được chủ đầu tư quan tâm đến, bởi trong suy nghĩ đại đa số mọi người là những đường ống dẫn điện bằng nhựa, định hình đường dây điện trong nhà, hoặc cho dây điện chạy âm tường để nâng cao thẩm mỹ. Nhưng có phải đó là tất cả những gì về vật liệu cách điện không?

    Vật liệu cách điện là gì?

    Hiểu một cách đơn giản thì vật liệu cách điện được tạo ra từ các chất ngăn không cho dòng điện chạy qua, hay chuyên môn hơn còn được biết là các chất có điện trở lớn nên ngăn không cho các electron tự do đi qua. Ngày nay, những vật liệu cách điện ngoài nhựa tổng hợp thì còn có một số những vật liệu khác, vừa thân thiên với môi trường, đồng thời cũng hiện đại hơn và phù hợp với các thiết kế của công trình hơn.

     

    Xốp cách điện được ốp bên trong tường của công trình để giúp cách điện và cách nhiệt tốt nhất.

    Bạn có biết, theo các thống kê của đại học Harvard tại Mỹ thì có đến 65% ngôi nhà không được đảm bảo an toàn cách điện tốt, đó cũng là một trong những lý do dẫn đến những tai nạn cháy nổ không mong muốn. Riêng tại Việt Nam, con số thương vong và nhà bị hủy hoại bởi chập điện trong nhà rất phổ biến. Đó là lý do vì sao từ ngày hôm nay, bạn nên và phải luôn quan tâm đến việc ngôi nhà của mình đang sử dụng vật liệu cách điện gì.

     

    Sợi thủy tinh được biết đến là vật liệu cách điện tốt nhất.

    Hiện nay có rất nhiều vật liệu cách điện xuất hiện trên thị trường, nhưng được các kiến trúc sư ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất có lẽ phải kể đến như sợi thủy tinh, xốp cách điện và gỗ. Mỗi loại vật liệu đều có những ưu và khuyết điểm riêng để phù hợp cho từng công trình riêng biệt, tùy theo mức độ ưu và khuyết điểm bên dưới mà bạn có thể chọn cho mình một vật liệu cách điện phù hợp nhất.

    Sợi thủy tinh

    Đứng đầu bảng danh sách vật liệu cách điện không thể thiếu đó là sợi thủy tinh, một loại vật liệu được các nhà thầu công trình và kiến trúc sư ưu tiên sử dụng, đặc biệt là trong những công trình lớn, tòa nhà… Được biết đến như là một loại vật liệu cách điện tốt nhất.

    Sợi thủy tinh nguyên bản

    Ưu điểm của sợi thủy tinh thì rất nhiều như nhẹ, cách điện tốt nhất, dễ dàng chế tác ra thành nhiều sản phẩm khác nhau, đồng thời sợi thủy tinh có thể được dùng để chế tạo thành những tấm “batt” ốp tường trong thời gian xây dựng giúp công trình chống tiếng ồn và cách điện, cách nhiệt hiệu quả.

     

    Không chỉ được dùng trong cách điện, sợi thủy tinh còn có thể làm nên những kiến trúc sang trọng và tinh tế với độ bền vững cao.

    Thêm một ưu điểm của sản phẩm chính là ít tốn kém, tuy nghe tên có vẻ sang nhưng thực ra vật liệu không quá đắt và có thể sử dụng trong rất nhiều công trình dù lớn hay nhỏ.

    Trước đây, có một số thông tin chỉ ra rằng sợi thủy tinh có chứa chất phenol – formaldehyde có thể gây ung thư khi hút hoặc tiếp xúc phải, nhưng ngày nay các nhà sản xuất đã loại bỏ chất này ra khỏi sản phẩm, do đó bạn có thể yên tâm sử dụng. 

    Sợi thủy tinh có giá thành rẻ và còn dễ dàng áp dụng trong công trình nhà ở.

    Một nhược điểm dễ thấy của vật liệu này đó chính là dễ bị bào mòn và hư tổn theo thời gian, sợi thủy tinh có thể mỏng dần theo thời gian làm giảm dần khả năng cách điện của nó. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm vì phải mất một thời gian rất dài mới có thể bào mòn được nó.

    Xốp cách điện

    Xốp cách điện là một vật liệu cách điện có tính thân thiên với môi trường, ưu điểm chính của sản phẩm chính là độ nhẹ, bền và đồng thời cách nhiệt, cách điện và chống tiếng ồn rất tốt.

    Xốp cách điện là một dạng vật liệu quen thuộc với các nước phương Tây.

    Cũng giống sợi thủy tinh, xốp cách điện có thể tạo thành những tấm vật liệu lớn để ốp trong tường trước khi hoàn thành công trình để đảm bảo cách điện tốt nhất. Một dạng khác của xốp cách điện chính là sợi khoáng sản, sản phẩm được tạo thành một miếng xốp bông mềm và thành phần chính là xốp khoáng sản và thép, sản phẩm cứng cáp hơn xốp mềm và có khả năng chống cháy rất tốt. Vì vậy về một khía cạnh khác thì sợi khoáng sản và xốp cách điện tốt hơn sợi thủy tinh.

     

    Một dạng khác của xốp cách điện là xốp khoáng sản cho công trình sự cứng cáp cần thiết.

    Nhược điểm chính của xốp cách điện và sợi khoáng sản chính là giá thành tương đối cao, xốp khá mềm cho bạn cảm giác kém chắc chắn.

    Gỗ

    Đã trở nên quá quen thuộc và cũng là một vật liệu thân thiện với môi trường, gỗ không chỉ được dùng để cách điện, mà còn được dùng trong trang trí nội thất, ốp sàn và hầu như có thể làm bất cứ thứ gì trong nhà. 

    Gỗ giúp công trình trở nên sang trọng và thân thiện hơn.

     

    Trong nhiều phong cách kiến trúc rất ưa chuộng sử dụng gỗ.

    Ưu điểm chính của gỗ chính là phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, dễ dàng tìm kiếm, mua và sử dụng; hiện nay trên thị trường trong và ngoài nước cũng có rất nhiều loại gỗ để bạn có thể lựa chọn. Đặc biệt là nếu hai loại vật liệu trên chỉ có thể dùng để ốp trong tường thì gỗ có thể dùng để ốp ngoài tường với nhiều màu sắc đa dạng, hoa văn tự nhiên.

     

    Nhật Bản cũng là một trong những nước có công trình nhà ở bằng gỗ nổi tiếng.

    Nhược điểm chính của gỗ là sử dụng thời gian dài dễ bị bục, mục ruỗng và sinh mối mọt, nhưng bạn yên tâm vì ngày nay nhiều nhà sản xuất gỗ đã có giải pháp để chống mối mọt tự nhiên cho gỗ. nhược điểm tiếp theo là giá thành tương đối cao, đồng thời gỗ là vật liệu khá háo nước nên bạn cũng nên cẩn thận không nên để gỗ thường xuyên tiếp xúc với nước hay môi trường ẩm thấp cao.

    Ba vật liệu cách điện được dùng nhiều nhất hiện nay không chỉ mang cho người dùng nhiều lựa chọn cả về giá cả lẫn tính năng. Để chọn được một vật liệu cách điện thích hợp với công trình, với ngân sách ban đầu và với phong cách riêng của mình nhé!

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0