Wabi – Sabi: Xu hướng trang trí từ những món đồ không hoàn hảo

    01/02/2018 03:142.559 lượt xem

    Wabi – Sabi là một trong những xu hướng trang trí nội thất của người Nhật, bắt nguồn từ câu ý nghĩa đi tìm vẻ đẹp bên trong những điều không hoàn hảo, như chính nét văn hóa đặc biệt của đất nước hoa anh đào. Giờ đây, Wabi – Sabi không còn gói gọn trong nước mà đã trở thành nét cuốn hút đặc biệt với nhiều nhà thiết kế nội thất trên thế giới.

    Nét đẹp từ ý nghĩa của Wabi - Sabi

    Nếu một nhà bếp được phủ chỉ duy nhất một màu trắng xóa làm bạn cảm thấy mệt mỏi và trống trải, hay bất ngờ trước số tiền đầu tư cho phong cách tối giản (Minimalism) quá bé nhỏ so với dự kiến… và những suy nghĩ này đang chứng minh bạn là một người có chính kiến riêng về vẻ đẹp, không phải một dạng người máy dễ dàng bị ảnh hưởng bởi xu hướng mới. 

    Thực tế, không ai hay bất cứ gì có thể đạt được sự hoàn hảo, mọi thứ có thể đẹp đẽ lúc ban đầu nhưng sau đó thì không như vậy; ví như bạn đã làm mọi thứ rối tung, hay giữ một chồng tạp chí chỉ đọc duy nhất một ngày – và đó là chuyện xảy ra ở bất cứ ngôi nhà nào. Nhà không có nghĩa là hoàn hảo, nhà là nơi để sống, để trưởng thành và ghi lại những kỷ niệm!

     

    Thực tế thì một bạn khó giữ được ngôi nhà tươm tất như ban đầu.

    Hoặc ít nhất, đó là ý nghĩa của cụm từ Wabi – Sabi, một xu hướng mới hứa hẹn sẽ thay thế cho những kiểu tối giản hay những phong cách hướng đến sự hoàn hảo trước đó.

    Chuyện gia xu hướng nội thất của Esty (trang thiết kế nội thất lớn), Dayna Isom Johnson gọi là Wabi – Sabi: xu hướng trang trí mới cho năm 2018, những người tìm kiếm nét đẹp đến từ những gì không hoàn hảo. Theo quan niệm của những tổ tiên xa xưa của người Nhật tập trung vào sự vô thường, dang dở và không hoàn hảo.

     

    Nét đẹp mộc đến từ sự tự nhiên, thật và dở dang.

     

    Khi đã trở nên quá quen thuộc với những điều hoàn hảo, thì nét tinh tế từ những gì thô mộc lại trở thành điều ta đang tìm kiếm.

    Hai từ Wabi và Sabi là hai từ ngữ riêng biệt trong tiếng Nhật, tuy nhiên khó mà có thể dịch một cách trọn vẹn nhất, nhưng hiểu một cách đơn giản thì Wabi là đơn sở, giản dị và hài hòa với thiên nhiên, bắt nguồn từ ý nghĩa bỏ đi lối sống vật chất và tìm về cách sống làm giàu tâm hồn, Wabi còn là cảm giác bình yên, tĩnh lặng với những điều đơn giản nhất. Sabi dịch nôm na là sự bừng nở của thời gian, là sự nghiền ngẫm về sự phai tàn của vạn vật, ngày nay Sabi có nghĩa là phẩm chất thanh nhã trong sự đơn côi.

     

    Nét trầm mộc không thô thiển mà mang lại sự gần gũi lạ kỳ.

     

    Những chiếc tủ kệ hoàn toàn mới được làm theo phong cách Wabi – Sabi gợi nhớ về một thời tuổi thơ của mỗi người chúng ta.

    Kết hợp lại, Wabi – Sabi là từ đại diện cho nét đẹp thuần khiết nhất từ ba sự thật của cuộc sống: không gì là vĩnh hằng, không gì là trọng vẹn và không gì là hoàn hảo. Và áp dụng vào kiến trúc nội thất thì Wabi – Sabi có nghĩa là nhấn mạnh nét đẹp từ vật liệu hữu cơ, không gian được tạo nên từ những nội thất không hoàn hảo để ngôi nhà mang một nét đẹp từ những gì bình dị nhất.

     

    Nhìn thấy nét đẹp từ những vật không hoàn hảo, bạn đã cảm thụ được Wabi – Sabi.

    Đưa phong cách không hoàn hảo Wabi – Sabi vào nhà của bạn

    “Không cần biết bạn theo trường phái nghệ thuật hay phong cách nào, chỉ có một nhân tố quan trọng để đưa phong cách Wabi – Sabi vào nhà bạn: tìm ra vẻ đẹp không hoàn hảo”. Isom Johnson cho rằng những chiếc bàn gỗ có những vết cháy xém, một đồ nội thất bằng gốm không tròn trịa, và chấp nhận rằng nhà của bạn không phải là một cửa hàng nội thất nên không thể giữ mọi thứ luôn hoàn hảo. Điều này sẽ cho những ý tưởng ngôi nhà của bạn trở nên thực tế hơn, và bạn sẽ chân thành, hạnh phúc với nó.

     

    Những sản phẩm trang trí nội thất bằng gốm không tròn đầy.

     

    Hay một gian bếp hiện đại cho vào chút không hoàn hảo cũng làm không gian bớt nhàm chán hơn.

    Một trong những cách thực hành Wabi – Sabi đơn giản tại nhà và bạn có thể thực hiện ngay lập tức đó là: hãy thử kết hợp những vật trang trí nội thất thủ công, với những hình dáng tự nhiên nhất, và hãy nghĩ tới những món đồ gốm thủ công, những mảnh vải với những nếp nhăn, đồ nội thất bằng gỗ với những họa tiết gồ nổi tự nhiên… Bất cứ điều gì giúp bạn tôn lên không gian sống không hoàn hảo, cho dù nó có là phong cách chiết trung hay phi tổ chức như thế nào.

    Và với Wabi – Sabi, sự hoàn hảo là cấp độ cao hơn của sự nhàm chán!

     

    Một chút không ngay ngắn cũng tạo nên được nét đẹp Wabi – Sabi.

     

    Bước đầu thực hành phong cách Wabi – Sabi tại nhà với chiếc bàn gỗ mộc không đầy đặn.

    Nghệ thuật hay phong cách đều tùy theo ánh nhìn của từng người mà có những cảm nhận riêng, với một số người thì hoàn hảo đến từng chi tiết mới là vẻ đẹp mỹ mãn, nhưng với những người khác thì nét đẹp đến từ bất cứ đâu, bởi bất cứ thứ gì cho dù nó còn dang dở hay không tròn vẹn.

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0