Benyond House: Sử dụng năng lượng thiên nhiên hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống

    19/01/2018 03:004.798 lượt xem

    Benyond House vốn là một ngôi nhà tối, lạnh, hẹp và mờ nhạt, giờ đây những nhược điểm đó đã được các kiến trúc sư văn phòng Ben Callery Architects khắc phục. Không chỉ vậy, ngôi nhà đã tận dụng được thiên nhiên làm nguồn “năng lượng” bền vững cho cuộc sống của gia chủ. 

    Ngôi nhà là không gian sống cho một gia đình gồm 3 thành viên. Họ đã sống và sinh hoạt trong ngôi nhà khoảng 10 năm. Tuy nhiên, ngôi nhà lại tồn tại những nhược điểm như tối, lạnh, hẹp và mờ nhạt bởi sự che lấp từ bức tường của những ngôi nhà xung quanh. Điều này khiến họ cảm thấy cần nghiêm túc tìm cho mình một không gian sống thoải mái, bền vững và phù hợp hơn. 

    Họ đã dự định sẽ chuyển tới một căn nhà khác đầy đủ tiện nghi và phù hợp với cuộc sống của họ. Nhưng những dấu ấn, kỉ niệm cộng thêm mối quan hệ mật thiết với cộng đồng nơi đây đã níu chân họ ở lại. Lúc này, cải tạo lại ngôi nhà là điều hết sức cần thiết.

    Không gian mở liên thông đầy táo bạo

    Khi tiếp nhận cải tạo ngôi nhà, các kiến trúc sư văn phòng Ben Callery Architects đã phải nghiên cứu rất kỹ về vị trí, không gian và nhu cầu thực tế để ngôi nhà trở thành không gian sống “bền vững” của gia chủ. 

     

    Họ đã lựa chọn giải pháp mở gần như hoàn toàn không gian tầng 2

    Từ những nhược điểm, kiến trúc sư đã có một ý tưởng thật “táo bạo” khi quyết định tạo một giếng trời lớn ngay khu vực nhà bếp liên thông từ tầng 1 lên tầng 2, không gian tầng 2 được mở gần như hoàn toàn và gia chủ cảm thấy hài lòng vì điều này. 

     

    Khu vực nhà bếp được đặt ở vị trí trung tâm và đó cũng chính là giếng trời của ngôi nhà

    “Nhà bếp vẫn luôn là trái tim của ngôi nhà”. Điều này được thể hiện rõ nét trong Benyond House theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nhà bếp vừa nằm ở vị trí trung tâm, vừa là nơi cả gia đình cùng quây quần bên nhau để chuẩn bị những món ăn ngon. Các không gian khác được sắp xếp hợp lý ở 2 đầu còn lại. 

     

    Nhà bếp chính là khu vực có nhiều tầm nhìn nhất trong ngôi nhà

     

    Cách thiết kế này tạo nên sự kết nối mạnh mẽ giữa các thành viên trong gia đình

     

    Cầu thang được treo lên bằng những dây thép cố định thay vì sử dụng tay vịn thông thường tạo nên sự thông thoáng, mới lạ


     Toàn bộ tầng 2 vô cùng thông thoáng và rộng rãi

    Tầng 2 được phân chia thành 2 phòng: phòng làm việc và phòng ngủ, cộng thêm 2 khoảng “sân chơi” nhỏ ở 2 đầu của ngôi nhà. Thay vì sử dụng những bức tường xi măng, kiến trúc sư đã lựa chọn kính và thép để phân chia không gian. 

    Gia chủ là những người yêu thiên nhiên nên với họ, cây xanh là một niềm đam mê. Chính vì vậy, họ đã đặt những chậu cây ưa thích ở hành lang, góc tường, thậm chí họ còn chừa hẳn một khoảng sàn nhà để dành cho cây xanh. 

     

    Vách ngăn bằng thép khiến gia chủ rất yên tâm dù gia đình có trẻ nhỏ

    Hệ thống cửa gập đóng - mở linh động cho phép ngôi nhà có thể mở rộng toàn bộ vào ban ngày để đón gió, đón nắng và đóng lại vào ban đêm như một lớp màng bảo vệ.  

     

    Cửa gập đóng - mở linh động góp phần nới rộng không gian trong và ngoài nhà

    Tính bền vững của ngôi nhà đến từ năng lượng của thiên nhiên

    Gia chủ là những người rất nghiêm túc về tính bền vững. Họ không lựa chọn xe hơi mà sử dụng xe đạp để di chuyển nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường. Những điều này chính là nguồn cảm hứng để kiến trúc sư xây dựng nên “tính bền vững” của ngôi nhà. 

     

    Sử dụng hệ thống thu năng lượng mặt trời giúp tận dụng tối đa năng lượng của thiên nhiên

    Đầu tiên phải kể đến nguồn năng lượng được tái tạo trong Benyond House. Kiến trúc sư đã sử dụng hệ thống thu năng lượng mặt trời, phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt được nắp đặt ngay trên mái cho phép thu được tối đa năng lượng của thiên nhiên, đồng thời chống nóng cho ngôi nhà. 

    Thứ hai, thiết kế mở của tầng 2 lúc này cho phép ánh nắng mặt trời ở phía Bắc (phía sau ngôi nhà) xuyên qua và sưởi ấm sâu đến khu vực phòng khách. Ánh nắng mặt trời khi chiếu vào chạm phải sàn nhà tạo nên hiện tượng khúc xạ giúp nhiệt độ ở trong nhà luôn ổn định vào mùa hè. Đồng thời, hệ thống gió chéo được thổi từ hướng Nam đến hướng Bắc dễ dàng di chuyển qua các không gian góp phần điều hòa không khí. Mùa đông, hệ thống cửa cách lớp giúp ngôi nhà ấm áp hơn rất nhiều. 

     

    Sự kết hợp hài hòa giữa nắng và gió mang lại không khí tương mát cho toàn bộ không gian

    Thứ ba, ngôi nhà được lắp đặt hệ thống xử lý nước thải , tái sử dụng nguồn nước thải và tận dụng nước mưa để tiết kiệm nước. Nước mưa sau khi được thu giữ lại được sử dụng để giặt đồ, tưới cây thông qua hệ thống tự động. 

     

    Sử dụng vật liệu địa phương và vật liệu tái chế giúp gia chủ tiết kiệm được khá nhiều chi phí

    Thứ tư, vật liệu được sử dụng đa số là vật liệu tái chế. Kiến trúc sư đã dùng những tấm ván lát tái chế, sơn màu gỗ để lát sàn, cầu thang, và làm một số món đồ nội thất. Cửa chính, cửa sổ đều sử dụng vật liệu gỗ có sẵn tại địa phương, được cắt xilanh giúp chi phí tiết kiệm và sử dụng vật liệu hiệu quả hơn. Sự kết hợp giữa màu vàng của gỗ cộng với màu trắng của sàn nhà khiến ngôi nhà trở nên ấm áp hơn. 

    Ngoài ra, nhà bếp cũng được tận dụng cho ngôi nhà mới. Các thiết bị nhà bếp đã được tháo dỡ, lắp ráp cẩn thận và hài hòa với ngôi nhà mới. Thậm chí, khi nhìn vào nhà bếp sẽ không ai có thể phát hiện ra nó đã được tái chế lại. 

    Dù là đồ mới hay cũ, nếu được tái chế đúng cách nó sẽ mang lại những bất ngờ vô cùng lớn và tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể đó. 

     

    Hình ảnh bản vẽ tầng 1 và tầng 2 của Benyond House

    Benyond House là một ví dụ điển hình về việc khai thác và sử dụng năng lượng thiên nhiên hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hiện đại. 

    Thông tin công trình:

    Kiến trúc sư: Ben Callery Architects 

    Vị trí: Northcote, Úc 

    Kiến trúc sư phụ trách: Ben Callery Architects 

    Diện tích: 180,0 m2 

    Năm hoàn thành: 2015 

    Hình ảnh: Peter Bennetts

    Bài viết: Quỳnh Nga

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0