Vegan House: Hồi sinh những khung cửa chớp gỗ làm ngôi nhà che nắng mưa trong con ngõ nhỏ của Sài Gòn

    17/01/2018 03:318.687 lượt xem

    Xuất hiện từ những năm 60 – 70, cửa sổ gỗ chớp là yếu tố quen thuộc, đóng vai trò thông gió trong kiến trúc Việt thế kỷ 20. Thời gian phủ bụi, những tưởng kiểu cửa sổ này đã bị kiến trúc hiện đại quên lãng thì Block Architects lại thành công hồi sinh nó với diện mạo đầy sắc màu, che nắng che mưa cho không gian sống của Vegan House.

    Chủ nhân Vegan House có sở thích du lịch, đồng thời cũng là một hướng dẫn viên nhiệt tình với nghề. Anh quyết định cải tạo để biến căn nhà thành một điểm đến văn hóa đầy màu sắc. Anh mong muốn Vegan House sẽ là nơi các khách du lịch trong - ngoài nước và các bạn của anh đến gặp gỡ, chia sẻ mọi chuyện với nhau, cùng nấu và ăn những món truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là đồ ăn chay. Mọi người cũng có thể nghỉ lại trong thời gian lưu tại Hồ Chí Minh, như một sự hiếu khách vốn có của người Việt.

    Chọn phong cách Vintage, các ý tưởng về không gian sống văn hóa của gia chủ được KTS thể hiện tinh tế trong từng chi tiết.

     

    Chất Vintage được thể hiện ngay ở mặt tiền ngôi nhà với sự xuất hiện của những ô cửa chớp màu sắc

     “Sự  hồi sinh” đầy ấn tượng của những khung cửa chớp gỗ

    Những năm trở lại đây, kiến trúc hiện đại chuộng những ô cửa kính sát trần, những ô cửa kính bản lớn để lấy sáng cho không gian sống hay những thiết kế cửa chớp kim loại tiện lợi, đa năng. Người ta dần quên lãng những ô cửa chớp gỗ từ thời ông bà, từ những năm tháng xưa cũ. Ta chỉ có thể bắt gặp chúng trong một vài căn hộ nhỏ ở những khu nhà tập thể đã hàng chục năm tuổi mà thôi. Vậy mà giờ đây ta lại có thể bắt gặp chúng trong không gian sống của Vegan House.

     

    Bản vẽ cách bố trí cửa chớp gỗ đối với không gian sống của Vegan House

    Thay vì sử dụng xi măng, gạch hay bất kì loại vật liệu thông dụng nào để thi công thì cửa sổ chớp gỗ lại là yếu tố được KTS lựa chọn để tạo nên diện mạo vô cùng sáng tạo cho phần mái và mặt tiền của ngôi nhà. Những ô cửa chớp được quét lên lớp sơn mới, nào đỏ, nào vàng, chút xanh, chút trắng… những tông màu nóng lạnh được KTS vận dụng linh hoạt, đem lại nét cá tính rất riêng cho Vegan House.

     

    “Bức vách” độc đáo không chỉ đem lại tính thẩm mỹ mà còn là giải pháp thông gió chính cho không gian Vegan House

     

    Phần vách mái còn đem lại điều kiện phát triển tự nhiên cực tốt cho khu vườn trên sân thượng


    Hình ảnh trên bản vẽ biểu thị có thể mở khung cửa sổ để sự phát triển của cây cối không bị cản trở

    Không chỉ ứng dụng cho phần mái và mặt tiền, các khung cửa còn thay thế các bức vách xi măng trong nhà, khiến không gian bên trong trở nên nhẹ nhàng, thoáng đãng hơn rất nhiều. Trên nền tường trắng, những ô cửa như thổi thêm sức sống, sự vui tươi cho không gian ngôi nhà – tinh thần cần có của một điểm đến giao lưu văn hóa, tạo cho khách tới chơi cảm giác cởi mở, nồng hậu và mến khách của người Việt.

    Những ô cửa được ứng dụng làm vách tường, đem lại không khí tươi vui cho không gian sống của Vegan House

    Bản giao hưởng giữa hai thời đại tạo nên nét đẹp an yên rất riêng của Vegan House 

    Không phải là sự ứng dụng đơn thuần, KTS biến tấu những yếu tố điển hình của kiến trúc Việt những năm 60 – 70 một cách mới lạ, độc đáo hơn. Khiến không gian Vegan House đem lại cảm giác vừa lạ lại vừa quen, vừa mang âm hưởng truyền thống nhưng không thiếu nét hiện đại.

    Mở đầu là sự xuất hiện của “tấm áo lụa sắc màu” từ khung cửa gỗ cũ KTS đã khoác lên diện mạo bên ngoài của Vegan House. Kế đến, chính là hình ảnh gạch bông lát nền quen thuộc, góp mặt trong các căn nhà Việt từ hàng chục năm trước.

    KTS không chọn đồng bộ gạch bông cho cả gian nhà mà mỗi không gian lại chọn chọn một loại họa tiết khác nhau. Dấu vết thời gian trên mỗi viên gạch khiến ta cảm giác như đang được sống trong những năm tháng bao cấp của đất nước.

    Đây còn là điểm khéo của KTS để phân chia không gian vô cùng hiệu quả.

    Sự không đồng nhất đem lại điểm nhấn cho từng không gian sinh hoạt của căn nhà

    KTS để tâm, chọn lựa tới từng chi tiết nhỏ, đem “chất cũ” lồng ghép khéo léo trong không gian Vegan House.

     

    Gạch bông gió được thay thế cho bức tường xi măng ở hông nhà giúp thông gió vô cùng hiệu quả

     

    Chiếc máy khâu đạp chân nay không còn dùng để may vá mà biến thành bàn kê đậm chất Vintage cho bồn lavabo 


    Khung cảnh thường thấy trong các ngôi nhà truyền thống: khung cửa sổ, bộ bàn ghế gỗ hay chiếc quạt trần từ thời ông bà ta


    Chiếc bàn dài, chồng bát “cổ”- điểm không thể lẫn trong văn hóa sinh hoạt của người Việt

     

    Kết hợp với bức tường gạch nung nguyên bản trên sân thượng, gạch hoa gió khiến không gian mang vẻ đẹp giản dị cuốn hút lạ thường

    Hơi thở hiện đại cũng được KTS lồng ghép khéo léo, hòa quyện với chất cổ điển trong từng góc của căn nhà.

     

    Chiếc kệ tivi có độc đáo không phải ai cũng có, mái lợp tôn hay đèn tường hiện đại ngay trong khung cảnh những năm 60 -70

     

    Khung cầu thang, thiết kế đèn trần hiện đại vô cùng hòa hợp với không gian Vintage của ngôi nhà

    Chất liệu đá mài hay gạch ốp thân bếp đậm nét hiện đại nhưng không hề ảnh hưởng tới không gian nấu ăn mang phong cách thế kỉ 20 với dãy bếp dài và bộ hút khói “xưa cũ”.

     

    Nơi tạo ra những món ăn truyền thống Việt Nam cũng thấm đẫm hơi thở thế kỉ

    Không một góc nào trong nhà mà KTS không để tâm, không có dụng ý sắp xếp. Đó chính là bí quyết để Vegan House có diện mạo thu hút như ngày hôm nay.

     

    Trước khi cải tạo…

    Và cú “lột xác” ngoạn mục

     

    Mặt bằng tầng trệt sau khi cải tạo

     

    Bản vẽ mặt bằng tầng một…

     

    …mặt bằng tầng thượng

     

    và bản vẽ kết cấu mái nhà của Vegan House sau khi cải tạo

    Chủ nhân căn nhà đã sưu tầm rất nhiều đồ nội thất cũ, cổ từ bạn bè của mình như cửa sổ, bát, bàn, ghế, bóng đèn… trước khi đi tới quyết định cải tạo căn nhà. Với quỹ đồ nội thất độc đáo, KTS đã khéo léo tạo ra vẻ đẹp giao thoa của hai thời đại cho không gian sống của Vegan House.

    Nhìn lại hình ảnh trước và sau khi cải tạo của Vegan House, ta không thể không trầm trồ trước sự sáng tạo không chỉ ở KTS mà còn từ ý tưởng và ý chí của gia chủ để tạo nên không gian Vintage, đậm đà hương vị bản sắc mà không phải lúc nào cũng có thể bắt gặp ở kiến trúc nhà ở ngày nay.

    Thông tin công trình:

    Địa điểm: Thành phố Hồ Chí Minh.

    Diện tích sàn: 60m2.

    Đơn vị thiết kế: Block Architects.

    Năm hoàn thành: 2014.

    Ảnh: Quang Dam.

    Bài viết: Thu Thủy.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 1