Optical Glass House - Ngôi nhà sở hữu hẳn một “dòng suối” xanh mát nơi mặt tiền nhờ cách sử dụng gạch kính khéo léo

    02/01/2018 03:0019.262 lượt xem

    Optical Glass House nằm lặng giữa thành phố Hiroshima. Đối lập lại sự xô bồ, ồn ào ngoài kia là cả một không gian sống trầm lắng, tĩnh lặng cùng thiên nhiên.

    Sau trận ném bom chấn động thế giới, thành phố Hiroshima đã dần lột xác trở thành một thành phố tươi đẹp, hiện đại. Những tuyến đường tấp nập qua lại, những khu đất đen khô cằn giờ đây đã trở thành nhà máy hay khu dân cư đông đúc. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ ấy khiến con người càng nhận thức rõ ràng về sự tĩnh lặng, sự bình yên và sự quan trọng của thiên nhiên trong cuộc sống.

    Optical Glass House nằm giữa những tòa nhà cao tầng trên một con phố đông đúc

    Nơi có sự xuất hiện của vô số xe cộ và những tòa nhà cao tầng

    Với gia chủ của Optical Glass House cũng vậy. Giữa một thành phố đang vận động từng ngày, họ chọn mình trở thành nốt “lặng” với một không gian bình bị, trầm lắng.

    Sử dụng bức tường gạch kính để tạo nên một “dòng suối” xanh mát

    Giữa đường phố tấp nập qua lại, ngôi nhà với bức tường gạch kính trở nên nổi bật hơn. Điểm nổi bật đó không phải là màu sắc, không phải là hình thù khác lạ mà nó đến từ cách xử lý khéo léo của kiến trúc sư.

    Một bức tường lớn bằng gạch kính được sử dụng ngay mặt tiền

    Khi sử dụng bức tường gạch kính ở mặt tiền, “ý đồ” của kiến trúc sư chính là tạo ra một vách ngăn phân chia thế giới ồn ào bên ngoài với không gian sinh hoạt phía trong ngôi nhà. Dù sự phân chia là cố ý nhưng 2 không gian không hề bị tách rời nhau. Khi sống trong căn nhà, gia chủ vẫn có thể ngắm nhìn xe cộ, cảnh quan, và cả thế giới náo nhiệt bên ngoài khu phố. Ngược lại, khung cảnh bên trong ngôi nhà hiện lên một cách mờ ảo dưới con mắt của người đi đường, đó chính là một điểm thú vị.

    Bức tường kính mờ là lớp “vỏ” bảo vệ ngôi nhà cũng như con người sống trong đó

    Để làm nên bức tường gạch kính này cũng là cả một câu chuyện thú vị và đáng nhớ với kiến trúc sư. Bức tường kính được tạo thành từ khoảng 6000 việc gạch kính trong suốt có kích thước 50mm x 235mm x 50mm. Những viên gạch được nối lại với nhau bằng những chất liệu đặc biệt. Và để làm tăng thêm sự chắc chắn cũng như tuổi thọ của bức tường này, kiến trúc sư đã “xâu chuỗi” những viên gạch lại với nhau bằng những thanh thép không gỉ (40mm x 4mm).

    Sử dụng thêm những thanh thép đã “vô ý” tạo nên một bức tường với bóng đổ đẹp mắt

    Một ý đồ nữa của kiến trúc sư khi tạo nên bức tường này đó chính là “lợi dụng” ánh sáng để trang trí cho ngôi nhà. Ngôi nhà nằm ở hướng Đông, ánh sáng mặt trời lúc sáng sớm chiếu qua gạch kính tạo nên hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Buổi sáng chỉ cần mở cửa và bước ra khoảng “sân vườn” này, gia chủ có thể tận hưởng vẻ đẹp tuyệt mỹ của thiên nhiên.

    Khoảng “sân vườn” mà ai cũng mong muốn được sở hữu

    Vào những ngày trời mưa, bức tường gạch kính trở thành một dòng suối xanh mát, trong lành mang đến cảm giác thanh bình và dễ chịu đến lạ.

    Thiết kế nội thất đơn giản, lấy thiên nhiên làm trung tâm

    Trong thiết kế của mình, kiến trúc sư đã “chừa” hẳn lại một khu đất khá rộng để biến nó trở thành một khu vườn nhỏ và bể bơi gia đình. Không gian này sẽ là nơi gia chủ tận hưởng sự thư giãn, lọc âm thanh hỗn tạp của thành phố và khói bụi ngoài kia. Khu vườn trở thành trung tâm, các không gian khác trong ngôi nhà được sắp xếp xung quanh.

    Khu vườn nhỏ nơi gia chủ có thể tận hưởng không khí trong lành

    Cây xanh được bố trí một cách hài hòa và hợp lý. Mỗi sáng nắng đổ qua lớp gạch kính, xuyên qua kẽ lá và len lỏi vào từng không gian nhà. Để khi thức dậy, gia chủ có thể cảm nhận như mình đang ở giữa một khu rừng thay vì một thành phố đầy xe cộ và khói bụi, để nhà trở về với đúng nghĩa của nó: “Nhà là nơi để trở về”.

    Toàn cảnh khu vườn và bể bơi nhỏ của gia đình

    Hiệu ứng bóng đổ tạo nên sự thú vị

    Phút bình yên của gia chủ trong ngôi nhà của mình

    Xuyên suốt trong phong cách thiết kế của Optical Glass House đó chính là sự tối giản - một phong cách thiết kế quen thuộc của Nhật Bản. Đồ nội thất trong nhà được tối giản, chỉ có sự xuất hiện của những món đồ thiết yếu cho cuộc sống gia đình.

    Phòng khách, nhà bếp có hướng nhìn ra khu vườn nhỏ

    Ngoài ra, kiến trúc sư còn sử dụng những màu sắc trầm, điểm thêm sự bắt mắt của gỗ để làm nổi bật và xuyên suốt trong không gian nhà.

    Khu vườn nhìn từ nhà bếp

    Màu gỗ sáng và màu trầm được kết hợp ăn ý một cách kì lạ

    Phòng ngủ sử dụng một vách kính lớn mở ra khung cảnh khu vườn xanh mát phía dưới

    Nhà tắm với tông màu sáng tạo cảm giác rộng rãi và thoáng mát

    Mặt bằng tầng 1 của ngôi nhà

    Mặt bằng tầng 2

    Mặt bằng tầng 3


    Mặt cắt toàn bộ không gian

    Giữa một nơi ồn ào với đầy khói bụi thành phố, con người như trở nên nhỏ bé và luôn muốn tìm kiếm cho mình những không gian riêng, những nơi mà họ có thể là chính họ.

    Thông tin dự án:

    Kiến trúc sư: Hiroshi Nakamura & NAP

    Địa điểm: Hiroshima, Nhật Bản

    Diện tích: 385,0 m2

    Năm hoàn thành: 2012

    Hình ảnh: Koji Fuji / Nacasa & Đối tác Inc

    Bài viết: Quỳnh Nga

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0