// House: Nơi cảm nhận Đức tin trong từng khoảng sống

    29/12/2017 02:005.519 lượt xem

    Đối với những người theo Công giáo, Đức tin là một phần quan trọng trong cuộc sống của họ, đó cũng là nguồn cảm hứng để các kiến trúc sư của Time Architects thiết kế ngôi nhà đặc biệt mang tên // House.

     

    // House “sáng” và nổi bật giữa những căn nhà xung quanh

    Nằm giữa một khu dân cư đông đúc tại Tp.HCM, công trình thoát khỏi sự nhàm chán, rối rắm của những căn nhà xung quanh để tạo nên vẻ ngoài mới mẻ và hoàn toàn khác biệt. 

    Chủ nhà là một gia đình Công Giáo, vì vậy họ luôn muốn thấy sự hiện hữu của Người trong từng khoảng sống. Yêu cầu đặt ra cho đội ngũ KTS là một không gian sống có sự cân bằng giữa thiết kế hiện đại và những nét đẹp truyền thống. Nơi mang đến cho họ cảm nhận về dáng hình của Người một cách gần gũi và thân quen thông qua ánh sáng, gió và cây xanh.

    Sự hiện hữu của Người nhờ đưa Thiên Nhiên vào không gian sống

    // House gồm 4 tầng, đặt trên một diện tích đất khá nhỏ chỉ 38m2, cách phân chia không gian lấy cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống với hàng hiên phía trước, khoảng đệm làm không gian chuyển tiếp, nơi mà mọi người có thể dừng chân, nghỉ ngơi và tận hưởng thư giãn.

    Để tăng cường lưu thông không khí giữa bên trong và bên ngoài, các KTS đã sử dụng cửa lá sách cải biến như một “lớp vỏ mềm mại” bao bọc lấy mặt tiền, đảm nhận vai trò như một bộ lọc môi trường cho không gian sống.

     

    “Lớp vỏ mềm mại” với những khoảng hở, không chỉ giúp lưu thông không khí giữa bên trong bên ngoài tốt hơn mà còn cung cấp sáng tự nhiên cho không gian sống

    Điểm đặc biệt nhất của // House chính là thiết kế khác lạ ở tầng mái, khu vực cầu nguyện của gia đình. Tại đây các bức tường bê tông vân cót tre được cách điệu bằng nét cong và liên kết với nhau nhờ khoảng giếng trời. Một bức tượng của Người được đặt ở trên cao, nơi đầu nguồn của ánh sáng như ngầm khẳng định rằng với họ ánh sáng chính là đức tin.

     

    Bức tượng của Người được đặt ở vị trí đầu nguồn ánh sáng

    Các KTS đã thành công khi tạo ra một không gian cộng hưởng của những khoảng trống, sự tương phản màu sắc sáng-tối để mang đến cảm giác về sự tĩnh lặng, khiến con người tĩnh tâm, hướng tầm nhìn và sự tập trung tối đa về nơi cao nhất. 


    Không gian cầu nguyện được tạo ra bởi những bức tường cong, giếng trời và màu sắc tương phản sáng – tối

     

    Không gian hoàn toàn mang đến cảm giác tĩnh tâm

     

    Ánh sáng và đức tin dẫn dắt lời nguyện cầu chân thành trước Chúa

    Mối liên kết giữa các tầng không gian là khoảng trống thông tầng. Các “khoảng trống” trong nhà chính là "cái kho" cho “những thay đổi” trong tương lai. Thông qua “khoảng trống”, “Thiên nhiên” dưới dạng ánh sáng và gió, lan tỏa khắp căn nhà. 

     

    Những “khoảng trống”đem “Thiên nhiên” dưới dạng ánh sáng và gió, lan tỏa khắp căn nhà. 

    Cây xanh cũng như ánh sáng và gió, được bố trí khéo léo ở nhiều không gian trong // House, giúp mọi thành viên luôn cảm nhận được thiên nhiên bao quanh họ, như sự hiện diện của Chúa.

     

    Từ phòng khách nhìn thẳng lên giếng trời với phần mái khác biệt

    Vật liệu bền vững và tiểu khí hậu hướng đến một công trình xanh

    Bên trong căn nhà, KTS đã sử dụng các vật liệu bền vững kết hợp với tiểu khí hậu giúp hướng đến một công trình xanh đúng nghĩa. Theo đó, // House vinh dự được nằm trong Top 10 Giải Kiến trúc xanh Spec Go Green International Awards 2017. 

    Cách tận dụng những thanh xà gỗ của ngôi nhà cũ để làm sàn nhà hay một mảng tường trang trí bằng ngói đỏ tái sử dụng tạo ra cho không gian sống của gia đình cảm giác thân quen, đồng thời những vật liệu bền vững này hạn chế tối đa chi phí vận hành và bảo dưỡng công trình. Hệ lan can và cầu thang được làm bằng khung sắt giúp tạo sự thông thoáng.


     Sàn gỗ được làm từ những thanh xà gỗ của căn nhà cũ ghép lại

     

    Góc nhỏ để nghỉ ngơi với sàn gỗ, cửa lá sách cải biến và trần bê tông vân cót tre

     

    Một góc bình yên trong căn nhà với cây xanh và bức tường từ vật liệu ngói tái sử dụng

     

    Không gian phòng khách giản đơn với bộ bàn ghế kiểu cũ

    // House hoàn toàn trái ngược với cuộc sống bon chen, sôi động và rực rỡ ở bên ngoài. Ở đây, các KTS đã mang đến cho gia đình một không gian sống thoáng, cởi mở, yên tĩnh để nghỉ ngơi, nơi mà đức tin đã đi vào từng nhịp sống và hơi thở của mỗi người.

    Thông tin công trình

    Địa điểm: Hồ Chí Minh city

    Thời gian hoàn thành: 10/2017

    Diện tích khu đất: 38m2

    Đơn vị thiết kế: Time Architects

    Đơn vị thi công: Time Architects

    Kakale Corp.

    Đơn vị thi công đồ nội thất gỗ: Hoàng Phong Furniture

    Đơn vị thi công nhôm kính: Đông Phương Alu&Glass

    Photographers: Quang Trần

    Chimnon Studio

    Bài viết: Như Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0