Lee Tee House – Ngôi nhà được may từ những sợi chỉ trắng nhưng không hề mong manh

    17/12/2017 04:006.833 lượt xem

    Nằm giữa phố thị Sài Gòn nhộn nhịp, Lee&Tee House được tạo nên từ ý tưởng của những sợi chỉ may, thứ quá đỗi gắn bó với xưởng may thủ công của chủ nhà và là chất liệu dệt nên mơ ước về một không gian sống ấm cúng với tường gạch mộc, khung thép, cầu thang gỗ cùng những khoảng giếng trời ấn tượng.


    Vẻ ngoài mong manh và khác biệt của Lee&Tee House

    Ngôi nhà là nơi sinh sống và làm việc của vợ chồng cùng hai con nhỏ, được triển khai bởi đội ngũ KTS của Block Architects, họ đã vô cùng hứng thú khi nhận được yêu cầu của chủ nhà về một không gian sống mang nhiều ý nghĩa và là thành quả của những nỗ lực theo đuổi ước mơ. Theo đó, ý tưởng về những “sợi chỉ trắng” để kết nối các không gian và làm điểm nhấn xuyên suốt công trình đã được hiện thực hóa.

    “May” nhà từ những “sợi chỉ trắng”

    Công trình mang những nét đặc trưng của những căn nhà mặt phố, với mặt tiền hẹp, do đó KTS đã triển khai phân chia không gian sống theo chiều dọc của khu đất để tận dụng chiều dài. Nhờ việc phá bỏ những bức tường không cần thiết để thay vào đó là bộ khung thép sơn trắng, được sử dụng phần lớn trong cấu trúc căn nhà, tạo nên một không gian vô cùng thoáng sáng và khắc phục nhược điểm về cảm giác chật chội, bí bách. 


    Mặt tiền “mỏng manh” với sự liên kết của khung thép sơn trắng và hệ lam chắn gỗ

    Mặt tiền Lee&Tee House gây ấn tượng mạnh bởi hệ thống khung lưới phân tầng, kết hợp cùng lam chắn bằng gỗ, cho cái nhìn hoàn toàn khác biệt với tổng thể xung quanh. Trái ngược với những bức tường khô cứng và kín đáo, các khung thép rỗng được sắp xếp tỉ mỉ theo cấu trúc bậc thang để làm nhiệm vụ bảo vệ ngôi nhà đồng thời cho phép ánh sáng và không khí lưu thông trong nhà vô cùng hiệu quả. 


    Không gian sống bên trong được tối đa sự thông thoáng nhờ hệ lam chắn có chức năng đồng thời như những ô cửa sổ có thể mở rộng khi cần thiết

    Dù được định nghĩa như một bức tường để che chắn cho mặt tiền nhưng những “đường chỉ trắng” liên kết với nhau lại khiến giới hạn giữa bên trong và bên ngoài thu hẹp, tạo ra một không gian trong nhà tràn ngập ánh sáng.


    Khung thép với cấu trúc bậc thang khiến mặt tiền mỏng manh và cung cấp nhiều ánh sáng cho không gian bên trong căn nhà


    Giới hạn không gian giữa bên ngoài – bên trong được làm mờ 

    Với ý tưởng về “sợi chỉ may” gắn kết toàn bộ không gian sống, hệ cầu thang cũng được làm từ những khung thép kết hợp với gỗ cho từng bậc thang, giúp không gian cởi mở và thanh thoát hơn. 


    Khung thép thay thế toàn bộ cấu trúc thông thường của tường, cầu thang là bê tông và làm nhiệm vụ kết nối toàn bộ không gian bên trong Lee&Tee House


    Những “đường chỉ” làm mạch nối không gian từng tầng


    Trở thành một góc vui chơi thú vị cho trẻ


    Nơi những dàn cây leo có cơ hội vươn mình và làm mềm mại cho không gian sống

    Sở hữu những khoảng sáng mơ ước từ giếng trời

    Nhờ cấu trúc khung thép cho mặt tiền cùng giếng trời mà không gian sống của Lee&Tee House tràn ngập những khoảng sáng thú vị. Phòng khách đầy nắng, hệ cầu thang thông thoáng hay những phòng ngủ rực rỡ ánh sáng tự nhiên là những điều dễ dàng tìm thấy ở ngôi nhà đặc biệt này.


    Phòng khách tạo nhiều cảm xúc nhờ ánh sáng chiếu rọi


    Mỗi ngày chủ nhà đều có thể tận hưởng nguồn ánh sáng rực rỡ xuyên thấu từ trên xuống…


    …hay cảm nhận sức sống tràn năng lượng từ trong phòng ngủ


    Hành lang và khu công trình phụ được thừa hưởng khoảng sáng giá trị 


    Phần cuối của ngôi nhà, một khoảng giếng trời và bức tường cây xanh được dựng lên xuyên suốt các tầng để tạo ra mối liên kết và làm mềm không gian

    Những nét tương phản thú vị

    Giữ lại 2 mảng tường gạch mộc lớn, căn nhà đã tạo ra những nét tương phản giữa cũ-mới, thô cứng-mềm mại… khiến không gian sống của Lee&Tee House là những trải nghiệm thú vị đối với mọi thành viên.


    Tủ bếp dài kết hợp bàn ăn được sơn trắng uốn lượn quanh khoảng vườn nhỏ, tạo sự mềm mại uyển chuyển đối lập với bức tường khô cứng và tĩnh lặng


    Những sự đối lập nhau về cảm giác mộc mạc và tiện nghi

    Giống như những đường may thủ công tỉ mỉ và cẩn thận của người thợ may, các KTS đã khéo léo, tỉ mẩn gắn kết mọi không gian trong Lee&Tee House bằng những “đường chỉ” tinh tế, những chất liệu gạch mộc, gỗ, kim loại, cây xanh kết hợp với nhau và cùng tạo nên một không gian sống rất đặc biệt. 


    Thông tin dự án:

    Tên công trình: Lee&Tee House

    Địa điểm thiết kế: TP Hồ Chí Minh, Việt Nam

    Đơn vị Thiết kế: Block Architects

    Chủ trì Thiết kế: KTS. Đặng Đức Hoà

    Nhóm Thiết kế: KTS Đặng Đức Hoà, KTS Hoàng Hai Thành, KTS Hoàng Nam Chung

    Diện tích: 72m2

    Năm hoàn thành: 2016

    Bài viết: Như Trang

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0