Xanh là chất lượng: Chủ nhà hiện đại không ngần ngại đưa ra tiêu chuẩn “xanh là chất lượng” khi xây dựng tổ ấm

    25/11/2017 02:007.354 lượt xem

    Ngày nay người dùng không chỉ còn nghĩ đến túi tiền trước mắt mà họ còn có cái nhìn xa hơn vào tương lai khi mà mọi thứ xung quanh họ đang ô nhiễm trầm trọng. 

    Nếu như trong thực phẩm có khái niệm thực phẩm sạch, rau sạch, thịt sạch được nuôi trồng hữu cơ gắn với từ khóa “eco” thì trong kiến trúc “Green is Quality” hay “Xanh là chất lượng” cũng được coi tương tự như thế. Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền gấp 2-3 lần để mua một mớ rau sạch hơn là lựa chọn rau rẻ không rõ nguồn gốc. Còn trong xây dựng nhà ở, rất nhiều gia đình ưu tiên những lựa chọn tối ưu về không gian, lưu thông không khí, ánh sáng, thậm chí hướng đến nguồn vật liệu bền vững, giúp bảo vệ môi trường.

    Sự hiểu biết hay khả năng chi tiêu vẫn chi phối rất nhiều đến quyết định của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế là thế hệ những người dùng hiện đại, thông minh đã sớm có tư duy mới mẻ và thể hiện sự thông thái trong mọi chọn lựa của mình, không kể già - trẻ, mà đó là những người giác ngộ được sự quan trọng của giá trị chất lượng cuộc sống. 

    Kiến trúc xanh đem lại chất lượng sống và giá trị bền vững là điều mà người dùng hiện đại đang tìm kiếm

    Đâu còn thời đại: Rẻ là trên hết

    Ông cha ta vẫn thường ví von “tiền nào của nấy”, cho dù câu nói đó có từ nhiều đời nhưng nó lại phản ánh một chân lý không bao giờ sai. Ngày nay, còn có thêm một danh xưng “người tiêu dùng thông minh” dành cho những người biết chi tiêu, tin vào sự hiểu biết của mình để đưa ra quyết định lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tương xứng với mức đầu tư và kỳ vọng.

    Bạn Mai Hoa (24 tuổi, nhà tại Gia Lâm) là một đại diện cho lớp người hiện đại coi trọng giá trị bền vững thay vì những thứ “tiết kiệm trước mắt” mà chưa chắc có lợi về sau. Chia sẻ câu chuyện của mình về ngôi nhà đang trong quá trình “thai nghén” ý tưởng, bạn Hoa cho biết bản thân mình yêu thích cây xanh và có ước mơ trở thành một người làm vườn tại gia. Gia đình bạn có một mảnh đất nhỏ trên Đà Lạt, là cơ sở để thực hiện mong ước ấy, nhưng bạn không muốn chỉ dừng lại ở một khu vườn, ý tưởng sử dụng vật liệu bằng gỗ và đất sáp ong đã được cô bạn trẻ tư duy ngay từ ban đầu. Hoa muốn một ngôi nhà hòa mình với khung cảnh thiên nhiên trọn vẹn và đậm màu sắc dân dã. Ngôi nhà ấy sẽ có cả cửa kính trần và có cả bức tường kính trong suốt hướng ra khu vườn. Ánh sáng mặt trời sẽ được tận dụng làm nguồn chiếu sáng tự nhiên ban ngày và làm nóng hệ thống nước trong nhà. Điều đặc biệt nhất mà Hoa chia sẻ trong dự án ngôi nhà nhỏ của mình là hệ thống nước thải tuần hoàn tự nhiên. 


    Những bức tường kính lớn vừa tạo không gian sống thoáng đãng vừa tận dụng nguồn năng lượng thiên nhiên vô cùng hiệu quả


    Bình’s house là một ví dụ cho xu hướng nhà ở với kiến trúc sân vườn thân thiện với môi trường

    Khi lắng nghe câu chuyện “xây nhà” của một bạn trẻ 9x, điều không tưởng đối với cô bạn đang ở độ tuổi quá trẻ. Hoa chia sẻ rằng bạn ấy đã du lịch qua rất nhiều nước châu Âu. Mỗi chuyến đi là một cuốn album dày đặc về các ngôi nhà, đặc biệt là ở Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Vì được đi nhiều, trải nghiệm nhiều nên Hoa thấy rằng: “Người Việt mình quá giàu có, đến mức bỏ hàng tỉ đồng xây dựng một ngôi nhà với khung xác thật hoành tráng nhưng xét về công năng lại khi thừa khi thiếu. Người Việt cũng rất giàu khi lệ thuộc vào hệ thống điều hòa, ánh sáng nhân tạo và thường sẵn sàng sửa chữa, cơi nới thêm sau một thời gian sử dụng, khi nhận ra sự bất cập của ngôi nhà”. Trái lại, người châu Âu đầu tư bài bản hơn khi bắt đầu nhưng sau khi hoàn thiện ngôi nhà của họ hầu như không phải chỉnh sửa nhiều. Họ tối ưu công năng và vận hành nó trơn chu hàng chục năm, thậm chí hàng thế kỉ. Bí quyết của những công trình ấy là tính thống nhất, bền vững với tư duy hệ thống mạch lạc. 



    Kiến trúc châu Âu chú trọng vào tính bền vững của công trình với thời gian và hòa hợp với không gian thiên nhiên

    “Điều mình nhận thấy ở những ngôi nhà của vài người bạn châu Âu hiện đại chính là hệ thống xử lý chất thải thông minh, hệ thống nước tiết kiệm và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên”. Khái niệm công trình xanh, công trình thông minh sớm được Hoa nhận thức qua quá trình quan sát, học hỏi.

    Bắt đầu từ cảm giác “hợp lý” đến sự hiểu biết chân thực về tiêu chuẩn xanh

    Những bạn trẻ như Hoa ngày càng nhiều lên bởi thế hệ của các bạn là đi ra với thế giới. Tuy nhiên rất nhiều người để hiểu được công trình xanh thật sự là gì và áp dụng nó vào thực tế là không nhiều. Ngay cả những bạn đi du học trở về cũng còn khá mơ hồ về khái niệm công trình xanh. Cái mà Hoa hay nhiều người cấp tiến hiện nay đang mô tả về ngôi nhà của mình dường như chỉ dừng lại ở cảm giác “hợp lý”, thích hợp, tính thẩm mỹ cho công trình hơn là một sự hiểu biết sâu sắc về “lý thuyết” chuyên ngành.

    Những yêu cầu mà chủ nhà ngày nay có thể đặt ra với kiến trúc sư đó là những yêu cầu xuất phát từ nhu cầu sống tốt hơn của họ. 

    Đầu tiên là tiêu chí hòa hợp với thiên nhiên: Không chỉ những chủ nhân ngôi nhà biệt thự, nhà chia lô, nhà đất mới có yêu cầu về cảnh quan thiên nhiên, mà ngay cả những người sống tại các căn hộ chung cư cũng có thêm yêu cầu này.


    Với căn hộ chung cư, một vài chậu cây nhỏ cũng là một cách đem thiên nhiên vào không gian sống 

    Với những ngôi nhà mặt đất, những khoảng sân nhỏ trước, sau được chừa lại để có khoảng đệm không gian cho toàn bộ không gian sống. Với những ngôi nhà chung cư, hành lang hay khoảng lô gia được thiết kế thành những không gian thở cho các căn hộ bằng cây xanh, vườn rau…


    Sân trước và cách bài trí cây xanh ấn tượng trong kiến trúc của Nha Trang house

    Những yêu cầu này không còn là điều mới lạ thay thế hoàn toàn cho những không gian sống được xây dựng lấn chiếm hết diện tích đất như cách làm xưa kia. Dù nhà nhỏ hay nhà to, dù rộng hay hẹp yếu tố hòa hợp với thiên nhiên, cảnh quan vẫn trở thành một yêu cầu phổ biến từ người dùng ngày nay. 

    Yếu tố thứ hai được quan tâm nhiều nhất là cách phân bố không gian nhà hợp lý. Thay vì cứ chồng tầng, phân chia tôi đa hóa số phòng kín thì chủ nhà ngày nay yêu thích sự thông thoáng, có tính mở trong không gian nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp thông gió, đón sáng một trong những yếu tố của công trình xanh mà người dùng cảm nhận rõ ràng nhất hiệu quả, tác dụng của nó. 


    Kiến trúc Việt ngày nay chú trọng vào việc tạo các không gian mở, hòa hợp với thiên nhiên hơn là đóng kín và chồng tầng trước đây

    Yếu tố thứ ba cũng được cập nhật đó là vật liệu xây dựng xanh. Với chi phí đắt hơn, không hẳn đây là tiêu chí mà nhiều gia đình lựa chọn. Vậy nhưng thực tế có rất nhiều người đặt bài toán về vật liệu nhẹ, vật liệu xanh cho kiến trúc sư bởi họ mong muốn có được một công trình sống hiệu quả, tiết kiệm hơn trong quá trình sử dụng. Những loại vật liệu mà nhiều gia chủ yêu thích là các loại chế phẩm từ gỗ, tre, mây, đồng thời là loại gạch bông, gạch không nung. Những loại vật liệu này giúp cho công trình hạn chế phát thái và có vẻ đẹp truyền thống hơn cho công trình. 


    Tre, nứa hay gạch không nung là đại diện tiêu biểu cho các công trình Xanh

    Không thể phủ nhận tính dẫn dắt của những lớp người hiện đại, thông minh ngày nay trong việc nhân rộng những công trình xanh ra khắp mọi nơi. Cũng chính từ những “cảm giác hợp lý”, sự học hỏi dần tạo nên những định nghĩa, khái niệm, sự hiểu biết “mơ hồ” trong tâm trí của mọi người. Từ đó, thực tế trải nghiệm cuộc sống tạo nên các tiêu chuẩn của công trình xanh rõ nét hơn trong tâm trí người dùng. 

    Xem thêm:  Xanh là chất lượng: Hiểu đúng về tiêu chuẩn xanh trong xây dựng nhà ở

    Bài viết: Lan Anh

    [Xanh là Chất lượng - Green is quality] là khái niệm được Ashui.com (Trang thông tin điện tử của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam) sáng tạo nên để định hướng là mục tiêu trong xây dựng công trình kiến trúc xanh.

    Happynest cùng Ashui.com liên kết phát triển các chủ đề nội dung để truyền đi thông điệp "Xanh là chất lượng" giúp xây dựng và cải thiện chất lượng cuộc sống tại Việt Nam.

    Chúng tôi tin rằng nhận thức chung của cả cộng đồng với những vấn đề về chất lượng cuộc sống sẽ giúp mỗi người đều có ý thức tìm kiếm những giải pháp để đem lại một cuộc sống tốt hơn trong tương lai, bằng chính hành động và kêu gọi hành động từ hôm nay. Đó không chỉ là trách nhiệm của một người mà là sự chung tay của cả cộng đồng để hướng đến những giá trị chung. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0